Tin mới

Tỷ phú Jack Ma cai nghiện game cho con bằng cách nào?

Chủ nhật, 28/02/2016, 08:40 (GMT+7)

Khi phát hiện con trai nghiện game, thay vì la mắng, Jack Ma đã đưa cho con tiền đủ để chơi ba ngày ba đêm khiến cậu bé mệt nhoài và phát sợ.

Khi phát hiện con trai nghiện game, thay vì la mắng, Jack Ma đã đưa cho con tiền đủ để chơi ba ngày ba đêm khiến cậu bé mệt nhoài và phát sợ. 

Jack Ma - tỷ phú của thế giới, được nhiều người ngưỡng mộ và biết đến với những quan điểm "khác người", trong đó có cả việc dạy con cái.

Jack Ma có một người con trai duy nhất tên Jerry Ma sinh năm 1992, đang là du học sinh tại California, Mỹ. 

Tỷ phú Jack Ma cai game cho con bằng cách nào?

Jack Ma và con trai Jerry

Nhiều cha mẹ trên thế giới và Việt Nam khá đau đầu để tìm ra biện pháp khi con cái bị nghiện game. Có người phải nghỉ việc và có những cách trừng phạt như: bắt con bò ngoài đường ; xích chân con vào ghế để “cai nghiện” game. 

Jerry Ma cũng nghiện  các trò chơi điện tử trên internet khi cậu bé lên 10 nhưng Jack Ma đã có cách xử lý nhẹ nhàng mà hiệu quả, các cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng nếu thấy phù hợp. 

Trước khi áp ụng các biện pháp cứng tay vơi Jerry, ông muốn cậu phải hiểu được vấn đề, các trò chơi điện tử không có ích lợi gì với cậu, ngược lại nó còn có hại cho cậu hơn. Để con trai nhận ra điều này, Jack Ma đã nghĩ ra chiêu "lấy độc trị độc" bằng cách đưa cho Jerry 200 NDT rồi bảo: "con cứ đi chơi game với các bạn cho thoải mái, với điều kiện, phải tìm ra ưu điểm của từng loại game và quay về trình bày cho bố". Jerry sung sướng, cậu cầm tiền và chạy đi chơi suốt 3 ngày 3 đêm mới về.

Về tới nhà, Jerry ăn no rồi ngủ, khi Jack Ma hỏi, cậu nói: “Vừa đói, vừa buồn ngủ, vừa mệt, con chẳng thấy gì hay ho ở mấy trò game đó cả”. Khi ấy, Jack Ma mới tức giận quát rằng: “Không có gì hay ho, vậy sao con chơi đến 3 ngày liên tiếp?”. 

Từ đây, Jack và vợ đã quản lý Jerry chặt tay hơn và giúp cậu con trai từ bỏ được game.
Nói về vấn đề này xử lý và giúp trẻ cai nghiện game trên Gia đình và xã hội, PGS. TS. Trịnh Hòa Bình - Chuyên gia tâm lý, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội cho rằng, giáo dục con cái bằng hình thức xích chân vào ghế hay nhốt trong nhà đều phản giáo dục. Biện pháp này dễ gây ra lòng hận thù của đứa trẻ, đẩy xa đứa con ra khỏi mình và khó đạt được thành công.

Thay vì cấm đoán 100%, phụ huynh có thể gia tăng hình thức giải trí tích cực khác cho con. Nếu con quá nghiện thì nên giảm thời lượng xuống, có các bước đệm chứ nếu cắt đứt trẻ ra khỏi môi trường đó thì rất khó. Mặt khác, thay vì để cho con trẻ chơi các game có yếu tố kích động cao, tính chất gây nghiện lớn thì nên chuyển sang các game có tính giáo dục hấp dẫn, hình ảnh đẹp và phải đi kèm các biện pháp khác như hướng đến việc lao động tích cực, đọc sách… 

"Nếu chúng ta vội vàng, hấp tấp, duy ý chí, mệnh lệnh, cường quyền thì sẽ phản tác dụng, phi giáo dục và kích thích sự thách thức của trẻ nhỏ mà thôi..", ông Bình khuyến cáo.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news