Tin mới

Tỷ phú Soros: Giải bài toán Ukraine thì không chỉ trừng phạt Nga

Thứ bảy, 09/05/2015, 09:17 (GMT+7)

Tỷ phú người Mỹ George Soros

 

 

 

Tỷ phú Mỹ George Soros đã ca ngợi Chính sách của Thủ tướng Đức Angela Merkel đối với Nga trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều sai lầm của phương Tây trong vấn đề này.

"Nếu không có biện pháp trừng phạt nước Nga từ Thủ tướng Đức Merkel thì phương Tây khó lòng tạo được áp lực lên Moscow" - Soros cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên phương Tây.

Theo quan điểm của tỷ phú Soros, trừng phạt cần thiết, nhưng, ông cho biết, chỉ dùng biện pháp trừng phạt để giải quyết xung đột Ukraine là không đủ: Ukraine cần phải được hỗ trợ ở tất cả các lĩnh vực để tồn tại và phát triển.

Tỷ phú Mỹ Soros nhấn mạnh rằng, hiện nay các khoản hỗ trợ của EU không đủ để Ukraine có thể duy trì được các chính sách ổn định và phát triển đất nước. Hơn nữa tình hình khủng hoảng ở miền đông Ukraine chưa có những biện pháp hiệu quả để giải quyết.

Tuy nhiên ông Soros cho biết, Thủ tướng Đức Merkel lại sai lầm trong kế hoạch định hướng viện trợ của EU cho Kiev và ông lo ngại Ukraine sẽ trở thành một Hy Lạp thứ 2 của châu Âu dẫn đến các kết quả tai hại ảnh hưởng đến toàn bộ EU. Chính vì vậy việc giải quyết dứt điểm vấn đề Ukraine cần phải được phương Tây ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Ngoài ra, trong một bài báo gần đây của tờ Project Syndicate, tỷ phú Soros nói rằng EU "sai lầm cơ bản" trong phản ứng với cuộc xung đột Ukraine. Để tháo gỡ các khúc mắc hiện nay, đồng hành với các biện pháp trừng phạt Nga thì phương Tây cần có những bước đi thích hợp hơn trong việc viện trợ cho Kiev, chứ không cung cấp tài chính cho chính phủ Ukraine một cách nhỏ giọt như hiện nay.

Theo báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, trong năm 2015 có thể cung cấp 10 tỷ USD cho chính phủ Ukraine và trong tháng 3 đã nhận được 5 tỷ USD. Tuy nhiên theo ông Soros thì số tiền này đa số được dùng để Kiev trả nợ chứ không có tác dụng nhiều trong việc phát triển kinh tế và đất nước này đang đối diện với một cuộc suy thoái trầm trọng nếu các hành xử của phương Tây không chuyển biến.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news