Tin mới

Tỷ phú Trung Quốc bị nghi lấy cắp tài sản trí tuệ từ thầy giáo Mỹ

Thứ tư, 25/07/2018, 14:59 (GMT+7)

Một tỷ phú người Trung Quốc từng du học Mỹ bị cáo buộc lấy cắp ý tưởng của giáo sư hàng đầu thế giới về công nghệ tàng hình.

Một tỷ phú người Trung Quốc từng du học Mỹ bị cáo buộc lấy cắp ý tưởng của giáo sư hàng đầu thế giới về công nghệ tàng hình.

Liu Ruopeng, được ví như Elon Musk của Trung Quốc, chỉ mới 35 tuổi và được cho là sở hữu khối tài sản trị giá 2,7 tỷ USD, Business Insider cho biết thông tin từ chương trình “Today”.

Trước khi Liu thành lập công ty “Future Studio” kiếm bội tiền tại Trung Quốc, anh ta từng học tại Đại học Duke, bang North Carolina, Hoa Kỳ từ năm 2006 đến 2009 dưới sự hướng dẫn của giáo sư David Smith. Theo Business Insider, ông Smith là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về siêu vật liệu, tức “một số vật liệu kỳ lạ không tồn tại trong tự nhiên”, như mô tả của giáo sư.

Liu Ruopeng sở hữu khối tài sản khoảng 2,7 tỷ USD chỉ vài năm sau khi tốt nghiệp tại Mỹ (Ảnh: NBC)

Một số nhà quan sát, trong đó có một cựu phó giám đốc phản gián của FBI, tin rằng Liu đã được chính phủ Trung Quốc cử tới phòng thí nghiệm của giáo sư Smith để lấy cắp tài sản trí tuệ, theo Business Insider.

Giáo sư Smith đang nghiên cứu cách chế tạo một loại áo choàng tàng hình, và quân đội Mỹ đã đổ hàng triệu đô la vào nghiên cứu của ông. Chiếc áo choàng tàng hình không có nghĩa là khiến một người biến mất, mà nó làm cho vật thể trở nên vô hình đối với tín hiệu vi sóng.

Khi còn học ở trường Duke, Liu đã thuyết phục giáo sư Smith cho phép anh ta đưa các đồng nghiệp cũ của mình vào phòng thí nghiệm để làm việc với các dự án cho giáo sư, theo Business Insider.

Khi ông Smith ra khỏi phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chụp ảnh phòng thí nghiệm và các vật phẩm của phòng thí nghiệm, đồng thời cũng đã đo đạc các thiết bị của Smith.

Sau khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc trở về nước, giáo sư Smith ngỡ ngàng khi biết một bản sao chính xác cho nguyên mẫu tàng hình của ông được chế tạo trong phòng thí nghiệm mà Liu từng làm việc.

“Có vẻ như đây là một vụ trộm cắp”, ông Smith nói.

David Smith, nhà khoa học hàng đầu về công nghệ siêu vật liệu tại đại học Duke, Hoa Kỳ (Ảnh: Duke.edu)

Hiện nay, chín năm sau khi lấy bằng tiến sĩ tại Duke, Liu đã trở thành một tỷ phú, là nhà phát minh ra một loại ván lướt sóng chạy bằng điện, người sáng lập một công ty công nghệ trị giá 6 tỷ đô la, và có trong tay một mẫu áo tàng hình trong phòng thí nghiệm của anh ta.

Liu chối bỏ mọi cáo buộc, nói rằng việc chính phủ Trung Quốc cử anh ta đến đại học Duke để lấy cắp công nghệ từ giáo sư Smith là một điều “vô lý” và “khác xa sự thật”.

Ngay sau khi Liu tốt nghiệp vào năm 2009, giáo sư Smith phát hiện một email cho thấy Liu thừa nhận anh ta đã lấy thông tin từ giáo sư, nói thêm rằng anh ta làm việc nhằm hướng tới thương mại hóa lĩnh vực nghiên cứu này ở Trung Quốc.

Ông Smith nói với NBC News rằng nếu email này xuất hiện khi Liu vẫn còn là một sinh viên, anh ta sẽ không được cấp bằng từ trường Duke.

FBI đã mở một vụ án về Liu vào năm 2010 để điều tra xem đó có phải là hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ hay không.

“Chúng tôi biết rằng một số quan chức chính phủ và điệp viên đã gặp gỡ anh ta khi anh ta ở Hoa Kỳ”, ông Frank Figliuzzi, cựu phó giám đốc phản gián của FBI cho biết.

Ông nói thêm: “Anh ta đã được chăm sóc, tiếp cận, xâm nhập, tuyển dụng, và trợ cấp hay không khi anh ta mang nó về Trung Quốc? Theo tôi là có”.

Tuy nhiên, cuộc điều tra sau đó đã phải khép lại vì thiếu bằng chứng, theo Business Insider.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news