Tin mới

Ukraine ra lệnh đóng cửa các cơ quan nhà nước ở miền Đông

Chủ nhật, 16/11/2014, 11:27 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko,  ra lệnh trong vòng một tuần phải chấm dứt hoạt động các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong khu vực hoạt động quân sự ở các tỉnh Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraina.>> Mối quan hệ Ukraine và Nga có dấu hiệu khởi sắc?>> Vì sao Kiev không thể đạt được các hiệp ước quân sự? 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko,  ra lệnh trong vòng một tuần phải chấm dứt hoạt động các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong khu vực hoạt động quân sự ở các tỉnh Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraina.

Ngày 14/11, sắc lệnh được đăng tải trên trang web của tổng thống cho biết tất cả các công ty, cơ quan, tổ chức nhà nước nên kết thúc công việc trong vòng một tuần, cho phép sơ tán tất cả các nhân viên cùng tài sản và tài liệu.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh:Reuters

Trước đó, ngày 5/11, Thủ tướng Ukraina Arseni Yasenyuk tuyên bố, Kiev tạm thời dừng chi trả ngân sách cho các khu vực đòi độc lập ở hai tỉnh miền đông Donetsk và Lugansk. Ông Yasenyuk cho rằng, hiện các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng đòi độc lập vẫn đang cần ngân sách từ trung ương, tổng cộng khoảng 2,6 tỉ USD, tuy nhiên khi lực lượng này còn kiểm soát khu vực thì Kiev sẽ không cấp ngân sách.
Quyết định của tổng thống dựa trên những phán quyết của Hội đồng An ninh Ukraine, cũng yêu cầu các nhà sản xuất khí đốt Ukraine phải cung cấp sản phẩm cho người dân hơn là cho ngành công nghiệp trong giai đoạn 2014-2015.

Ukraine đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng vì cuộc chiến tại miền đông làm cắt đứt nguồn cung than đá cho các nhà máy nhiệt điện. Những nhà máy này cung cấp khoảng 40% năng lượng cho cả nước. Nguồn năng lượng dự trữ giảm đến mức nghiêm trọng trong những tháng mùa đông sắp tới.

Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine vào tháng 6 vì những tranh cãi về giá cả. Và trong khi vài tuần tới, Ukraine có thể sẽ nhận được khí đốt sau khi thỏa thuận tái cung cấp được ký giữa hai nước và EU ngày 30.10, nước này vẫn cần phải có những bước đi để bảo tồn nguồn khí đốt dự trữ cho mùa đông này.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news