Tin mới

Vaccine chống Covid-19 của Việt Nam đạt được thành công bước đầu

Thứ năm, 07/05/2020, 13:57 (GMT+7)

Quá trình thử nghiệm vaccine chống Covid-19 được Việt Nam sản xuất bước đầu đã thu được thành công khi đàn chuột vẫn duy trì tình trạng khỏe mạnh sau 10 ngày tiêm thử.

Theo VnExpress Tuổi Trẻ, Ông Đỗ Tuấn Đạt - giám đốc Công ty TNHH MTV vắcxin và sinh phẩm y tế số 1 (VABIOTECH), Bộ Y tế, đơn vị đang nghiên cứu, sản xuất vaccine ngừa Covid-19 tại Việt Nam - cho biết sau 10 ngày được tiêm vaccine này, 50 con chuột tham gia thử nghiệm đều khỏe mạnh. Đây là à bước đầu đánh giá tính an toàn của vaccine.

Dự kiến, chuột có thể được đánh giá theo từng đợt. Giai đoạn đầu tiên có thể sau 14-15 ngày sẽ lấy máu lần đầu, sau đó khoảng 28 ngày lấy máu lần 2. Chúng cần được theo dõi đáp ứng miễn dịch ở từng thời điểm. Quá trình này phải theo dõi theo từng ngày, để xem đáp ứng miễn dịch đến sớm hay muộn.

Đàn chuột thí nghiệm vẫn đang khỏe mạnh sau 10 ngày được tiêm vaccine chống Covid-19. Ảnh: Zing

Đây cũng là giai đoạn quan trọng của nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19 tại Việt Nam. Nếu thử nghiệm thành công trên chuột, nhóm nghiên cứu sẽ tham gia dự tuyển vaccine để tìm các nguồn đầu tư nghiên cứu từ các quỹ quốc tế, đồng thời tiến hành định liều, thử nghiệm trên động vật, trên nhóm nhỏ và nhóm lớn người tình nguyện.

Theo tiến sĩ Đạt, nguyên liệu để sản xuất vaccine là chủng mang vùng kháng nguyên (chất giúp cơ thể sản sinh kháng thể) đặc hiệu của nCoV, đã được thử nghiệm trên nhiều loài động vật và cho kết quả an toàn.

Sau khi thử nghiệm về khả năng đáp ứng miễn dịch, sinh kháng thể, nhà nghiên cứu tiếp tục phát triển vaccine hoàn chỉnh để đánh giá hiệu lực ngừa virus xâm nhập trên động vật. Quá trình này dự kiến mất từ 8 đến 9 tháng.

Ông cũng cho biết VABIOTECH đang nỗ lực rút ngắn thời gian nghiên cứu, sản xuất vaccine dựa trên các kinh nghiệm sẵn có, đảm bảo các tiêu chuẩn và trình tự thử nghiệm. Các phương án liên quan tới sản xuất kháng nguyên, vaccine ở quy mô lớn cũng được gấp rút nghiên cứu, xây dựng.

Sau khi thử nghiệm thành công trên chuột, vaccine chống Covid-19 sẽ được thử nghiệm trên người. Ảnh: VnExpress

Dự kiến, vaccine Covid-19 "made in Vietnam" đầu tiên sẽ hoàn thành sau 12-18 tháng.

Đến hiện tại, tại Việt Nam có 4 đơn vị cũng đang nghiên cứu vắc-xin phòng chống COVID-19 nhưng VABIOTECH là đơn vị đầu tiên thử nghiệm trên chuột và thu được các kết quả ban đầu rất khả quan.

Trên thế giới có khoảng 100 nhà phát triển và sản xuất đang cùng nghiên cứu phát triển vắc xin ở giai đọan thử nghiệm trên động vật tương tự Việt Nam, có 8 nhà sản xuất đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news