Tin mới

Trump thừa nhận Covid-19 còn tồi tệ hơn trận Trân Châu Cảng và vụ 11/9

Thứ năm, 07/05/2020, 10:12 (GMT+7)

Với Mỹ, đại dịch Covid-19 còn tồi tệ hơn trận Trân Châu Cảng và vụ khủng bố 11/9, Tổng thống Trump nhận định.

Tổng thống Trump nhận định đại dịch Covid-19 gây thiệt hại cho nước Mỹ nặng nề hơn trận Trân Châu Cảng và vụ khủng bố 11/9. Ảnh: EPA-EFE

Khi Đức công bố kế hoạch trở lại trạng thái gần như bình thường, bao gồm việc khởi động lại giải Bundesliga vào ngày 15/5 tới, EU dự báo một cuộc suy thoái lịch sử tại lục địa này. Trong khi đó, các nước châu Á cũng đang nới lỏng phong tỏa. Đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhân loại phải ở nhà nhiều tuần, nền kinh tế bị dồn nén và đẩy thế giới vào một cuộc suy thoái chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Tổng thống Donald Trump nói rằng thiệt hại từ đại dịch đối với nước Mỹ còn mạnh hơn vụ Nhật ném bom Trân Châu Cảng ngày 7/12/1941 hay vụ Al-Qaeda tấn công New York và Washington ngày 11/9/2001. "Đây thực sự là cuộc tấn công tồi tệ nhất mà chúng ta từng gặp phải", Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Điều này còn tệ hơn trận Chân Trâu Cảng, tệ hơn vụ Trung tâm Thương mại Thế giới".

Cuộc tấn công bất ngờ của Nhật Bản nhằm vào căn cứ hải quân Trân Châu Cảng ở Hawaii đã kéo Mỹ vào Thế chiến II. Vụ tấn công khủng bố 11/9 khiến hơn 3.000 người thiệt mạng, châm ngòi cho 2 thập kỷ chiến tranh và các hoạt động chống khủng bố của Mỹ tại Iraq, Afghanistan và các nước khác.

Ông Trump cũng đả kích Trung Quốc, tiếp tục cuộc khẩu chiến về nguồn gốc của virus chết người xuất hiện tại Vũ Hán từ cuối năm ngoái. "Đáng lẽ nó không bao giờ xảy ra. Có thể ngăn chặn ngay từ nguồn. Có thể chặn ngay ở Trung Quốc", ông nhấn mạnh.

Ngày hôm qua, Trung Quốc đã công kích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì ông tuyên bố virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán dù không có bất cứ bằng chứng nào. "Vấn đề này nên để các nhà khoa học và chuyên gia y tế giải quyết,chứ không phải để các chính trị gia nói dối vì mục đích chính trị trong nước" người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Các nhà khoa học tin rằng căn bệnh bắt nguồn từ động vật và nhảy sang người, có thể xảy ra ở một chợ bán đồ tươi sống ở Vũ Hán.

Cho đến nay, gần 72.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19. Ngày hôm qua, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ dự đoán tổng số ca tử vong vì dịch của Mỹ đến cuối tháng năm sẽ đạt 100.000 ca.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news