Tin mới

Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

Thứ tư, 06/05/2020, 14:21 (GMT+7)

Tin tức thế giới 24h, tin thế giới 24h, tin Covid-19 mới nhất: Mỹ mới đây đã bắt đầu thử nghiệm văc-xin phòng ngừa Covid-19 trên người từ ngày 4/5.

Hãng tin NY Times cho biết hãng dược Pfizer và công ty công nghệ sinh học BioNTech mới đây tuyên bố sẽ thử nghiệm vắc-xin phòng ngừa Covid-19 trên người.

Theo đó, đây là vắc-xin dựa trên RNA (vật liệu di truyền) có vai trò định hướng các tế bào cơ thể, tạo ra protein chống lại virus.

Không giống như văc-xin truyền thống, vắc-xin RNA không sử dụng virus đã giảm độc lực tiêm vào cơ thể, an toàn hơn cho những người sử dụng.

Các hãng dược khác như Cansian, Inovio cũng đã phát triển loại vắc-xin tương tự và tiến hành thử nghiệm trên người vào tuần trước.

Tuy nhiên, các loại vắc -xin dựa trên RNA vẫn chưa được đưa ra thị trường.

Một tình nguyện viên thử nghiệm vắc-xin tại Mỹ. Ảnh: AP

Giai đoạn đầu, hãng dược Pfizer và BioNTech dự kiến sẽ thử nghiệm vắc-xin trên 360 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Giai đoạn 2 dự kiến sẽ có 8.000 người tham gia tiêm thử.

Toàn bộ quá trình thử nghiệm này sẽ diễn ra tại Trường Y khoa Grossman thuộc Đại học New York, Trường Y Đại học Maryland, Trung tâm Y tế Đại học Rochester và Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati.

Những tình nguyện viên tham gia sẽ được chia thành nhiều nhóm để so sánh 4 biến thể của loại vắc-xin.

Các bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi nghiêm ngặt nồng độ kháng thể, men gan cũng như các chỉ số về tác dụng phụ sẽ gặp phải.

Theo tiến sĩ Mark Mulligan, chuyên gia bệnh truyền nhiễm, Đại học New York "Vaccine được tiêm cho người khỏe mạnh để bảo vệ cơ thể họ, vì vậy chúng phải rất an toàn".

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhu cầu cấp thiết tìm ra phương pháp ngăn ngừa và điều trị Covid-19 đã khiến nhiều hãng dược trên thế giới chạy đua với thời gian, trong một nỗ lực rút ngắn quá trình nghiên cứu vắc-xin vốn kéo dài trong nhiều năm liền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news