Tin mới

Vali hạt nhân của các đời Tổng thống Mỹ chẳng hề có nút bấm nào

Thứ bảy, 19/11/2016, 10:50 (GMT+7)

Chiếc valy hạt nhân, vật bất ly thân của các ông đời Tổng thống Mỹ thường được hiểu lầm rằng, trong đó có chứa nút nhấn khởi động kho vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, sự thật là không có nút bấm nào cả.

Chiếc valy hạt nhân, vật bất ly thân của các ông đời Tổng thống Mỹ thường được hiểu lầm rằng, trong đó có chứa nút nhấn khởi động kho vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, sự thật là không có nút bấm nào cả.

Một binh sĩ Mỹ xách chiếc vali hạt nhân lên chuyên cơ Air Force One của tổng thống ngày 7/4/2010. Ảnh: Business Insider

Sau ngày nhậm chức tổng thống Mỹ 20/1/2017, chiếc vali - "quả bóng hạt nhân" này sẽ được chuyển giao vào đúng ngày tân Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton từng để quên vali hạt nhân sau khi dự họp NATO.

Theo CNN, trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, bà Hillary Clinton luôn nhắc đi, nhắc lại việc tuyệt đối không được cho phép một người như ông Trump được nắm quyền nhấn nút khởi động kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. "Liệu chúng ta có muốn ngón tay của một người như ông ta chạm vào nút bấm đó không?", bà Clinton nói. Trong khi đó, ông Trump một mực khẳng định mình sẽ chỉ sử dụng nút bấm đó như một phương pháp cuối cùng.

Tuy nhiên, sự thật là không có nút bấm nào cả. Thay vào đó, Tổng thống Mỹ sẽ được phát cho một chiếc thẻ, thường được gọi với cái tên là bánh quy (biscuit), có chứa các mật mã dùng để phóng vũ khí hạt nhân. Khi quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra, chiếc thẻ sẽ được trao lại cho tổng thống mới nhưng mật mã trên thẻ đều sẽ bị thay đổi lại hoàn toàn.

Ngoài ra, tân tổng thống cũng sẽ được giao thêm một chiếc vali hạt nhân màu đen, thường được gọi với cái tên là "quả bóng hạt nhân". Các ông chủ Nhà Trắng sẽ được một phụ tá quân sự đi theo giúp tổng thống mang "quả bóng hạt nhân". Đây thực chất là một chiếc valy da màu đen, luôn bên cạnh tổng thống Mỹ, cho phép ngưới đứng đầu nước Mỹ có thể phát động tấn công hạt nhân từ bất kỳ vị trí nào trên thế giới.

Vào ngày diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống tới đây, trợ lý mang "quả bóng hạt nhân" sẽ đi cùng ông Barack Obama. Nhưng sau buổi lễ, nhân vật này sẽ chuyển sang tháp tùng ông Trump.

Giống như các tổng thông tiền nhiệm, dù Trump ở Nhà Trắng, ngồi trên xe riêng, đi trong thang máy hay đáp chuyên cơ Air Force One công du nước ngoài, chiếc cặp hạt nhân không bao giờ nằm ngoài tầm với của ông.

Theo Pete Metzger, người thường nhận trọng trách mang cặp hạt nhân dưới thời tổng thống Mỹ Ronald Reagan cho biết: "Người được giao nhiệm vụ luôn sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi. Khoảng cách giữa thời điểm báo động và thực thi rất ngắn, chưa đầy 15 phút trong trường hợp khẩn cấp".

Tỷ phú Trump, cũng như những tổng thống đời trước, với trường hợp khẩn cấp, chỉ có nhiều nhất 15 phút để vừa tiếp nhận thông tin từ các cố vấn quân sự vừa quyết định xem có nên phát lệnh tấn công hạt nhân hay không.

Ông Metzger cho biết, mọi Tổng thống Mỹ đều sẽ tiếp quản chiếc vali hạt nhân theo cách nghiêm túc nhất có thể. "Kết quả của quyết định tấn công hạt nhân được Tổng thống đưa ra có thể dẫn đến hậu quả cực kì khủng khiếp, nó có thể thay đổi bề mặt Trái đất, thay đổi nhân loại", ông Metzger nói, "Tôi đoán là khi bạn nhận nhiệm vụ đó, bạn sẽ cố không nghĩ là nó quan trọng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải luôn sẵn sàng chuẩn bị cho mọi tình huống".

Joseph Cirincione đến từ Quỹ Ploughshares, một tổ chức chống hạt nhân, nhận xét. "Donald Trump có khả năng không giới hạn trong việc phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân, ông ấy có thể khai hỏa một vũ khí hay hàng nghìn vũ khí mà không ai ngăn cản được".

Thực tế, "quả bóng hạt nhân" không có "nút bấm" như nhiều người vẫn tưởng. Thay vào đó, nó chứa các thiết bị và tài liệu liên quan đến việc ra quyết định mà ông Trump sẽ dùng để xác thực mệnh lệnh khai hỏa hạt nhân.

Việc các tổng thống giữ quyền lực tối thượng trong việc khơi mào chiến tranh hạt nhân đã phải nhận khá nhiều chỉ trích trong những năm qua.

Tuy nhiên, theo Kingson Reif, thành viên của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí Mĩ nói. Quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân của tổng thống sẽ bị ngừng lại khi có binh biến xảy ra, tức là có nhiều sĩ quan chống lại mệnh lệnh của ông ta.

Theo Washington Post, những tài liệu hướng dẫn chứa trong "quả bóng hạt nhân" giống như một cuốn thực đơn. Song thay vì chọn món ăn, tổng thống Mỹ sẽ lựa chọn các thành phố hay cơ sở quân sự của đối phương để tấn công.

Theo Bill Gulley, cựu giám đốc Văn phòng Quân sự Nhà Trắng, bên cạnh "bánh quy", "quả bóng" còn chứa một cuốn sách dày 75 trang chứa các lựa chọn triển khai tấn công hạt nhân trả đũa in bằng mực đen và đỏ, một cuốn sách khác chứa danh sách các địa điểm tuyệt mật là nơi trú ẩn an toàn cho tổng thống cùng một tập văn bản gồm 10 trang hướng dẫn cách vận hành Hệ thống Phát sóng Khẩn cấp.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news