Tin mới

Vật thể bí ẩn này từng bay ngang qua Trái Đất, các nhà khoa học tin rằng nó là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh

Thứ năm, 08/11/2018, 10:12 (GMT+7)

Oumuamua là vật thể liên sao duy nhất mà chúng ta từng thấy trong Hệ Mặt Trời và chưa ai lý giải được chính xác nguồn gốc của nó.

Oumuamua là vật thể liên sao duy nhất mà chúng ta từng thấy trong Hệ Mặt Trời và chưa ai lý giải được chính xác nguồn gốc của nó.

Tháng 10/2017, các nhà thiên văn vận hành kính viễn vọng Pan-STARRS1 ở Hawaii đã phát hiện một tảng đá có hình thù kỳ lạ, trông giống như một điếu xì gà, bay ngang qua Trái Đất của chúng ta.

Oumuamua, vật thể từng bay ngang qua Trái Đất có thể là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Nó không giống như hàng triệu tiểu hành tinh và sao chổi trong Hệ Mặt Trời, nó bay rất nhanh (hơn 112.000 km/h), đủ để thắng lực hấp dẫn của tất cả hành tinh trong hệ. Để tưởng tượng nó bay nhanh như thế nào, bạn có thể so sánh với con tàu vũ trụ Voyager 1 hiện đang rời khỏi Hệ Mặt Trời với tốc độ chậm hơn một nửa (khoảng 56.000 km/h).

Bí ẩn của tảng đá hình điếu xì gà còn sâu sắc hơn nữa khi mà nó không di chuyển vòng quanh Mặt Trời như những sao chổi thường thấy. Thay vào đó nó lại lao từ trên xuống dưới, lách vào giữa Sao Thuỷ và Mặt Trời, sau đó quay đầu bay ngược từ dưới lên trên, lướt ngang qua Trái Đất rồi đi xa mãi.

Như vậy, nó là một vật thể đến từ bên ngoài Hệ Mặt Trời. Chính vì lý do đó, nó được đặt tên là "Oumuamua" – trong tiếng Hawaii nghĩa là sứ giả, trinh sát. Trước đây con người chưa từng phát hiện một vật thể nào khác đến gần Trái Đất mà nguồn gốc là từ bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Đường đi kỳ lạ của Oumuamua.

Oumuamua là một vật thể rất bí ẩn, hấp dẫn

Có một lời giải thích rất đơn giản về tốc độ của Oumuamua. Giống như sao chổi, nó có thể là một mảnh vỡ bung ra từ một hành tinh nào đó. Nguyên nhân có thể là một vụ nổ lớn, đủ mạnh để đẩy Oumuamua bay nhanh như vậy.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không thấy bằng chứng rõ ràng của một hành tinh hay một vụ nổ nào liên quan đến Oumuamua. Cũng khó hiểu khi vào lúc Oumuamua đến gần Mặt Trời, nó vẫn vẹn toàn bay ngang qua chứ không vỡ ra như những sao chổi khác vì quá nóng. Do vậy, đến bây giờ các nhà khoa học vẫn đang mâu thuẫn về việc có nên coi Oumuamua là một sao chổi hay không.

Oumuamua có thể là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh

Các giáo sư thuộc Đại học Harvard, Shmuel Bialy và Abraham Loeb, vừa xem xét lại các dữ liệu của Oumuamua và nhận thấy rằng nó có thể là tàu vũ trụ. Họ đưa ra giả thuyết: "Oumuamua có thể là một tàu thăm dò được gửi tới Trái Đất bởi một nền văn minh ngoài hành tinh".

Ảnh minh họa cách Oumuamua di chuyển trong không gian. (Ảnh: NASA / JPL-Caltech)

Ngoài ra, họ còn nghĩ đến một giả thuyết khác kỳ lạ hơn, rằng Oumuamua là một cánh buồm, một loại thiết bị đẩy phi thuyền. Hãy hình dung cơ chế hoạt động của thuyền buồm, nhưng thay vì cánh buồn hứng gió, Oumuamua hứng bức xạ từ Mặt Trời để đẩy phi thuyền do một loài ngoại lai tiên tiến chế tạo tiến về phía trước. Đó là một suy nghĩ thú vị, mặc dù rất khó xảy ra.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news