Tin mới

Vệ binh Cách mạng Iran phóng tên lửa đạn đạo vào Syria để trả thù cho đồng đội

Thứ ba, 02/10/2018, 10:33 (GMT+7)

IRGC đã phóng tên lửa đạn đạo vào “quân khủng bố” ở miền đông Syria, nhằm trả thù cho ít nhất 8 lính Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị giết trong vụ tấn công cuộc diễu binh hàng năm hôm 22.9 ở thành phố Ahvaz (tây nam Iran).

IRGC đã phóng tên lửa đạn đạo vào “quân khủng bố” ở miền đông Syria, nhằm trả thù cho ít nhất 8 lính Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị giết trong vụ tấn công cuộc diễu binh hàng năm hôm 22.9 ở thành phố Ahvaz (tây nam Iran).

Quân đội Iran giáng sấm sét, bão lửa vào khủng bố ở Syria: Đòn thù đã được thực thi - Ảnh 1.

Vệ binh Cách mạng Iran phóng tên lửa.

Hôm 1/10, Truyền hình nhà nước Iran và hãng thông tấn IRNA cho biết tên lửa của Iran IRGC đã “giết chết và làm bị thương” nhiều tay súng ở Syria, nhưng không cho biết chi tiết.

Trong tuyên bố ngày 1/10, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, họ đã tiến hành đợt tấn công nhắm vào những kẻ cầm đầu cuộc tấn công khủng bố hôm 22/9 tại lễ diễu binh ở Ahvaz, khiến 29 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương.

Quân đội Iran giáng sấm sét, bão lửa vào khủng bố ở Syria: Đòn thù đã được thực thi - Ảnh 4.

Ít nhất 8 quả tên lửa đất đối đất được phóng đi.

IRGC nói dựa theo chứng cứ vụ tấn công cuộc duyệt binh, “bọn khủng bố” ở miền đông Syria được Mỹ ủng hộ và hướng dẫn, theo kế hoạch “quỷ satan” của Nhà Trắng và Israel và một thế lực khu vực (ám chỉ Ả rập Saudi).

Tuyên bố còn nhấn mạnh “nắm đấm sắt” của Iran vẫn sẵn sàng đối phó bất kỳ hành động nào khác của kẻ thù của Iran.

Ngoài thông tin trên, IRGC cũng công bố các bức ảnh cho thấy nhiều tên lửa đất đối đất đang được bắn đi và tiêu diệt "số lượng lớn" quân khủng bố.

Đài truyền hình phát hình ảnh một nhà báo đứng cạnh một tên lửa, xác định khu vực phóng thuộc tỉnh Kermanshah (miền tây Iran) và trưng đồ họa cho rằng tên lửa bay qua miền trung Iraq gần thành phố Tikrit trước khi rơi xuống thành phố Abu Kamal ở đông nam Syria.

Hãng tin bán chính thức FARS (Iran) được cho là thân cận Vệ binh Cách mạng Iran, xác định 6 tên lửa đã được phóng, gồm tên lửa Zolfaghar có tầm bắn 750km và tên lửa Qiam có tầm bắn 800 km.

Sau đó, phóng viên đài truyền hình Iran cho biết Iran còn tấn công bằng máy bay không người lái.

Giới truyền thông nhà nước Syria không xác nhận vụ tấn công. Nhà phân tích Hadi Seyed Afghahi, thân cận chính phủ Iran và IRGC, nói số tên lửa được phóng có sự điều phối của chính phủ Syria.

Theo AP, vụ tấn công của Vệ binh Cách mạng Iran càng gây thắc mắc về ai đã thực hiện cuộc tấn công vào cuộc diễu binh hàng năm hôm 22.9 ở thành phố Ahvaz (tây nam Iran) làm chết ít nhất 8 lính IRGC và 60 người khác bị thương.

Ban đầu, Iran quy trách nhiệm cho quân ly khai người Ả rập ở tỉnh Khuzestan (thành phố Ahvaz là thủ phủ), và tổ chức này và bọn IS cũng nhận trách nhiệm.

Đây là lần thứ 3 trong vài năm nay, Iran giận dữ phóng tên lửa. Năm 2017, Iran phóng tên lửa đạn đạo vào Syria, khi bọn IS tấn công trụ sở quốc hội Iran và điện thờ cố Giáo chủ Ruhollah Khomeini ở thủ đô Tehran.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news