Tin mới

Vẻ đẹp kỳ vỹ của cơn mưa kim cương trên sao Thổ khiến bạn kinh ngạc

Thứ tư, 06/11/2019, 17:46 (GMT+7)

Những cơn bão sấm sét trong bầu khí quyển của sao Thổ sẽ tạo ra các hạt carbon. Hạt carbon khi rơi xuống sẽ bị vỡ thành nhiều mảnh do chịu sự ảnh hưởng của áp suất lớn tồn tại trên 2 hành tinh và tạo thành những khối kim cương đặc.

Theo các nhà khoa học Mỹ, kim cương có thể trôi trong dòng hydro và heli lỏng ở bên trong bầu khí quyển của sao Thổ và sao Mộc. Ở độ sâu thấp hơn, dưới áp lực và nhiệt độ cực cao loại đá quý giá này còn bị tan chảy, nghĩa là sẽ có những cơn mưa kim cương.

Kim cương có thể hình thành khi carbon (có trong than chì hoặc muội than do những cơn bão mạnh ở lớp khí quyển trên cùng của sao Thổ tạo ra) rơi vào bầu khí quyển sâu của hành tinh này. Dưới áp lực mạnh nó được ép thành những viên kim cương. Sau đó, những viên đá quý rơi xuống tầng khí quyển thấp hơn, gần lõi hành tinh và biến thành chất lỏng.

Các nhà khoa học cho hay kim cương rắn có thể tồn tại trong các lõi tương đối lạnh của sao Hải Vương và sao Thiên Vương nhưng sao Mộc và sao Thổ được cho là quá nóng để hình thành kim cương rắn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sao Thổ khoa học