Tin mới

11 thực phẩm nguy hiểm nhất hành tinh, đậu phộng cũng góp mặt

Thứ năm, 31/10/2019, 19:03 (GMT+7)

Chúng ta thường không nghĩ rằng chuyện ăn uống cũng mang lại rủi ro, nhưng có rất nhiều loại thực phẩm mà mọi người cần cảnh giác.

1. Thịt và gia cầm

Đây có vẻ là một phạm trù rộng nhưng 29% các ca tử vong do thực phẩm bắt nguồn từ thịt và gia cầm, theo dữ liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ.

Hãy đảm bảo rằng thịt và gia cầm được nấu chín ở nhiệt độ thích hợp: thịt bò và lợn là 145C, thtij xay là 160C và thịt gia cầm là 160C.

2. Các sản phẩm sữa tươi

Sữa tiệt trùng sẽ làm giảm hoặc loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn. Mặc dù sữa tươi được nhiều người yêu thích vì ngon hơn sữa tiệt trùng và còn có thể chữa được bệnh chàm, nhưng theo một số liệu thống kê từ Mỹ, gần 2.000 bệnh và 144 ca nhập viện do sự bùng phát của vi trùng trong các sản phẩm trong sữa tươi từ năm 1993 và 2012. Sữa tươi, phô mai mềm, kem và sữa chua đều chứa đựng rủi ro.

3. Rau mầm

Ảnh: Shutterstock

Mặc dù đây là một loại thực phẩm trông rất lành mạnh nhưng chúng được trồng trong điều kiện ẩm ướt, ấm áp, rất lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Trẻ em, người già và phụ nữ mang thai là những đối tượng dễ bị bệnh nhất khi ăn rau mầm ô nhiễm.

4. Đậu phộng

Những người dị ứng đậu phộng khi tiếp xúc với một lượng rất nhỏ cũng có thể gây ra những triệu chứng từ chảy nước mũi cho đến sốc phản vệ toàn phần. Khi sốc phản vệ cổ họng sẽ sưng lên gây khó thở hoặc không thể thở. Dị ứng đậu phộng là nguyên nhân phổ biến nhất gây sốc phản vệ liên quan đến thực phẩm.

5. Các loại hạt cây

Các nhà khoa học Mỹ ước tính khoảng 25-40% những người dị ứng với đậu phộng thì cũng dị ứng với ít nhất một loại hạt cây, chẳng hạn như hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hạt thông.

Cùng với đậu phộng và những động vật có vỏ, các hạt trên chính là một trong những nguyên nhân chính gây sốc phản vệ.

6. Động vật có vỏ

Tôm, cua, tôm hùm, ngao, trai trai, hàu, sò là mối đe dọa kép đối với một số người. Động vật có vỏ là một trong những thực phẩm gây dị ứng dẫn đến sốc phản vệ chết người. Động vật có vỏ sống cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh do thực phẩm.

Đặc biệt, hàu sống có thể bị nhiễm khuẩn Vibrio, gây ra những vấn đề về đường tiêu hóa, nhiễm trùng máu, phồng rộp da và thậm chí tử vong.

7. Quả khế

Ảnh: Shutterstock

Đối với hầu hết chúng ta, loại trái cây có màu vàng xinh xắn và ngọt ngào này là an toàn, nhưng đó chỉ dành cho những người mà thận lọc được chất độc thần kinh caramboxin. Đối với người mắc bệnh thận, trái khế thực sự có thể gây tử vong bởi thận của họ không lọc được caramboxin. Chất này đi lên não có thể gây ra một vài triệu chứng nghiêm trọng như nấc không ngừng, nôn mửa, yếu ớt và nhầm lẫn. Nếu không được lọc máu, bệnh nhân sẽ bị co giật kéo dài, hôn mê và tử vong.

8. Hạt cherry

Hạt cherry có thể giải phóng xyanua nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ món ăn này. Bởi để bị ngộ độc thì bạn phải ăn lượng hạt cherry lớn không tưởng.

9. Hạt táo và lê

Anh đào không phải loại trái cây duy nhất có hạt độc. Nhiều loại hạt sau khi ăn được chuyển hóa thành xyanua. Các hợp chất này gọi chung là nitrilosides, là một loại dưỡng chất thiết yếu. Tuy nhiên, khi ăn nhiều ở nồng độ cực cao thì hydro xyanua có thể đạt đến mức độ nguy hiểm đối với cơ thể.

10. Cây sắn

Loại rễ tinh bột này là một chất độc tiềm ẩn, nó tương tự như hạt cherry khi chứa glycoside cyanogen, một loại hóa chất có thể giải phóng xyanua.

Ở những khu vực sử dụng sắn làm nguồn tinh bột chính, họ phải tiến hành một quy trình phức tạp để làm giảm lượng xyanua trong sắn.

11. Nấm dại

Nếu dại luôn tiềm ẩn những nguy cơ cho tính mạng và sức khỏe của con người. Có loại nấm chứa độc tố mà khi nấu và ăn vào sẽ khiến con người ngã bệnh chỉ trong vài giờ, sau đó là tử vong. Nhiều loại nấm dại khác ít độc hơn thì có thể gây tổn thương gan và thận lâu dài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news