Tin mới

Vệ tinh Kwangmyongsong-4 của Triều Tiên không thể truyền tín hiệu về mặt đất

Thứ sáu, 19/02/2016, 09:22 (GMT+7)

Trong bài phỏng vấn với Reuters hôm 18/2, một quan chức Mỹ cho biết "vệ tinh quan sát trái đất" do Triều Tiên mới phóng đã bị xáo trộn mạnh.

Theo thông tin ngày 18/2 được Reuters cung cấp, một quan chức Mỹ và hai nguồn tin khác cho biết "vệ tinh quan sát Kwangmyongsong-4" được Triều Tiên phóng lên quĩ đạo ngày 7/2 đang bị xáo trộn mạnh sau một thời gian ổn định.

Tháng 12/2012, Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo nhưng sau đó không truyền được tín hiệu nào về mặt đất. Lần này, có vẻ như vệ tinh Kwangmyongsong-4 cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự.

Vệ tinh Kwangmyongsong-4 của Triều Tiên phóng hôm 7/2. Ảnh: Kyodo

Một quan chức Mỹ lưu ý với Reuters rằng chức năng của vệ tinh không thu hút sự chú ý của mình nhưng ông rất lưu ý đến công nghệ tên lửa đẩy do Triều Tiên sử dụng để phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Công nghệ tên lửa đẩy này chứng minh Bình Nhưỡng có khả năng triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) nhấn mạnh mối lo ngại về các cuộc tấn công tên lửa từ phía Triều Tiên trong báo cáo công bố hôm 17/2.

Theo thông tin được GAO viết trong bản báo cáo, “Các cuộc thử nghiệm của hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất (GMD) của Mỹ cho đến nay chưa đủ để chứng minh được năng lực phòng thủ tác chiến hiệu quả, mà chỉ có tác dụng chống lại một lượng nhỏ những mối đe dọa của các hệ thống tên lửa đạn đạo đơn giản” – 

Mỹ đưa ra mục tiêu trang bị 44 hệ thống GMD cho quân đội vào cuối năm 2017, nhằm tăng cường khả năng đánh chặn tên lửa từ bên ngoài.

Hôm qua ngày 18-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký lệnh trừng phạt tăng cường đối với Triều Tiên do vụ thử vệ tinh ngày 7-2. Dự luật trừng phạt này đã nhanh chóng được Quốc hội thông qua.

Ngoài việc cắt đứt nguồn vốn cần thiết để Triều Tiên phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và tên lửa tầm xa, Mỹ còn cho phép hỗ trợ các chương trình nhân đạo và phát sóng radio vào Triều Tiên trị giá 50 triệu USD.

Trung Quốc cho biết lệnh trừng phạt mới của chính quyền Tổng thống Obama sẽ làm tê liệt nền kinh tế của Triều Tiên.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news