Tin mới

Vén màn 1 ngày trong cung của các phi tần từ sáng sớm đến khi màn đêm buông xuống

Thứ tư, 11/10/2023, 14:11 (GMT+7)

Một ngày trong cung của các phi tần từ sáng sớm đến khi màn đêm buông xuống diễn ra lặp đi lặp lại, tẻ nhạt.

Một ngày trong cung của các phi tần

Trong hậu cung, hoàng hậu là người chủ trì mọi việc, quản lý tất cả phi tần, thái giám và cung nữ. Theo quan niệm đa thê thì hoàng hậu là chính thất còn các phi tần là thiếp thất nên hoàng hậu được coi là "Hoàng đích mẫu" tất cả các hoàng tử và công chúa, bất luận đó là con của phi tần nào đi nữa.

Một ngày của các vị phi tần thường bắt đầu từ 5 giờ sáng. Triều đình quy định, các phi tần sẽ phải dậy sớm chuẩn bị y phục, sửa soạn gọn gàng để kịp đến thỉnh an hoàng hậu và thái hậu và lặp lại nghi thức này một lần nữa vào buổi tối.

Nếu không tuân theo nghi lễ này, các phi tần lập tức bị nghiêm trị hoặc sẽ bị kết tội vô lễ và hoàn toàn có thể bị phế chức, giáng làm cung nữ hoặc trục xuất khỏi cung.

Một ngày của các vị phi tần thường bắt đầu từ 5 giờ sáng. Ảnh minh họa
Một ngày của các vị phi tần thường bắt đầu từ 5 giờ sáng. Ảnh minh họa

Sau khi thỉnh an xong, các phi tần có thể về cung của mình để thưởng thức bữa sáng. Bữa sáng của họ sẽ diễn ra trong khoảng từ 7h đến 9 giờ sáng.

Với những phi tử có địa vị thấp hơn và phải sống trong cung riêng của các vị phi khác thì họ sẽ có thêm phần thăm hỏi chủ cung. Lý do, sống cùng một cung thì họ cần phải xây dựng mối quan hệ tốt.

Bữa chiều sẽ được phục vụ trong khoảng từ 11h tới 14h. Sau khi bữa chiều kết thúc các phi tần có thể dành thời gian cho các sở thích cá nhân. Các vị phi tần thường sẽ dành thời gian để làm đẹp, nói chuyện, chơi cờ, thêu thùa, vẽ tranh, luyện chữ, đọc sách.

Những phi tần yêu thích các hoạt động ngoài trời thì có thể đi dạo ở ngự hoa viên, chơi xích đu, bắt bướm, hái hoa, đá cầu. Hoàng hậu thì sẽ có các hoạt động đặc biệt hơn như xem kịch, ngắm hoa hoặc nói chuyện cùng Thái hậu và Hoàng đế.

Mỗi ngày sẽ lặp lại giống nhau của các phi tần. Ảnh minh họa
Mỗi ngày sẽ lặp lại giống nhau của các phi tần. Ảnh minh họa

Đến 17 giờ, các phi tần sẽ tiếp tục đi thỉnh an hoàng hậu, thái hậu. Thỉnh an xong sẽ trở về dùng bữa tối. Sau đó, các phi tần có thể đi tắm rửa trong lúc chờ đợi Hoàng đế lật thẻ bài thị tẩm.

Đến khoảng 20 giờ, nếu thái giám không đến báo thì hôm đó họ không phải hầu hạ vua và có thể ngủ sớm. Như vậy một ngày của họ kết thúc.

Tiêu chuẩn chọn phi tần xưa

Tờ Sohu ví tuyển phi tần là một cuộc đại chiến giữa những tiểu thư con nhà quan lại giàu có. Tại buổi tuyển phi, các tiểu thư nhà danh đều có những mẹo riêng để khiến bản thân thu hút hoàng đế hay nhằm lấy lòng Thái hậu và Hoàng hậu. Trên thực tế, những buổi tuyển phi thời xưa không dễ dàng như những gì phim ảnh thể hiện.

Theo sohu.com, các bậc đế vương đều đưa ra yêu cầu rất cao khi tuyển chọn phi tần vào hậu cung. Yêu cầu đầu tiên là lý lịch, bối cảnh, xuất thân của các phi tần. Trong quá trình tuyển phi, những tiểu thư có lý lịch tốt hơn luôn có lợi thế hơn những người khác.

Yêu cầu thứ hai là ngoại hình và dáng người. Như người xưa vẫn nói, từ xưa đến nay, anh hùng đều khó qua ải mỹ nhân. Đàn ông si mê nhan sắc của phụ nữ, điều này là bình thường, chưa kể là người có địa vị càng cao yêu cầu về ngoại hình của họ cũng càng lớn. 

Các phi tần được tuyển chọn vào cung với tiêu chí khắt khe. Ảnh minh họa
Các phi tần được tuyển chọn vào cung với tiêu chí khắt khe. Ảnh minh họa

Đối với các tiểu thư khuê các có nhan sắc xinh đẹp, đây lại càng là ưu thế của họ so với những gia tộc khác. Một khuê nữ vừa có xuất thân, vừa được gia tộc đằng ngoại hậu thuẫn lại có nhan sắc thì khả năng được đế vướng ủng ái là rất lớn. Họ có thể một bước thành phượng hoàng trong cung cấm, được hoàng đế sủng ái. Điều này vừa giúp những phi tần này trong quá trình thượng vị vừa giúp gia tộc đạt được vô số lợi ích trên chốn quan trường.

Yêu cầu thứ ba là tư cách đạo đức của người phụ nữ. Vốn dĩ, hậu cung là nơi rất hỗn loạn, những phụ nữ trong hậu cung phần lớn thời gian rất rảnh rỗi, không có việc gì làm, ngoài việc suy nghĩ làm cách nào để được hoàng đế sủng ái. Lúc này họ bắt đầu nghĩ kế tranh quyền đoạt sủng.  Đây cũng là thời điểm lòng đố kỵ của những phi tần này nhen nhóm và lập kế để đấu đã lẫn nhau. Hoàng đế sao có thể không biết tâm tư của những phi tần này? 

Yêu cầu thứ tư cũng là yêu cầu được cho là khó nhất đó là phi tần phải có tài. Thời xưa, địa vị của phụ nữ kém xa nam giới. Trước đây chỉ có nam mới được tham gia thi cử, vào kinh thành làm quan. Đối với nữ giới, chỉ có tiểu thư con nhà quan lại mới có cơ hội được đi học. Ngoài học chữ, các tiểu thư này còn được học cầm kỳ thi họa. Nhờ đó mà sau này khi vào hậu cung sẽ dễ dàng được hoàng đế chú ý hơn. Với những người phụ nữ có xuất thân, gia cảnh bình thường khả năng lọt vào mắt xanh của đế vương hoàn toàn thấp bởi xét về bối cảnh, gia thế, giáo dục đều thua kém những nhà quan lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news