Tin mới

Vén màn bí ẩn xác ướp 'người đẹp say ngủ' 100 năm qua vẫn luôn chớp mắt

Thứ ba, 16/06/2020, 12:45 (GMT+7)

Những người từng ghé thăm nơi bảo quản xác ướp của "người đẹp say ngủ" Rosalia đều khẳng định họ đã nhìn thấy mí mắt của cô bé ấy đóng mở, như thể chưa bao giờ ra đi mãi mãi suốt 100 năm qua.

Vén màn bí ẩn xác ướp chớp mắt suốt 100 năm qua

Câu chuyện về xác ướp hàng trăm, nghìn năm trước luôn là đề tài được nhiều người quan tâm bởi những bí ẩn được giấu kín dần hé lộ; bí quyết bảo quản vô cùng độc đáo. Trong số những xác ướp được bảo quản cẩn thận nhất phải kể đến cô bé 2 tuổi Rosalia Lombardo được mệnh danh là "Sleeping beauty" (Người đẹp say ngủ).

Vén màn bí ẩn xác ướp 100 năm chớp mắt (ảnh Sciencealert)

Dù đã ra đi cách đây 100 năm nhưng Rosalia vẫn đẹp như tranh. Thậm chí một số người còn ví cô bé như phiên bản thật của nhân vật chính trong câu truyện cổ tích nổi tiếng "Công chúa ngủ trong rừng". Ngoài biệt danh này, xác ướp của cô bé 2 tuổi còn ẩn chứa nhiều bí mật khiến cho giới khoa học phải đau đầu đi tìm lời giải đáp.

>> Xem thêm: Trốn học đi chơi, cậu bé tìm thấy chiếc thuyền cổ 4.000 năm với nhiều bí ẩn

Được biết, Rosalia qua đời vì căn bệnh viêm phổi vào năm 1920, khi đó cô bé tròn 2 tuổi. Sự ra đi đột ngột của em là nỗi đau tột cùng của gia đình, đặc biệt là người cha. Quá nhớ thương con gái, ông đã nhờ người thợ Alfredo Salafia bảo vệ thân xác của Rosalia mỗi ngày, để ông được nhìn ngắm con.

Về phần Alfredo Salafia, ông ta vốn là một người thợ thủ công và nhồi thú bông khéo léo. Alfredo đã thực hiện một quá trình ướp xác cực kỳ hoàn hảo khiến cho cơ thể của Rosalia dù 100 năm trôi qua vẫn như thể chỉ đang chìm vào giấc ngủ, bên trong chiếc quan tài được đặt dưới hầm mộ Capuchin ở Palermo, vùng Sicily, Ý.

Cô né Rosalia như thể vẫn đang ngủ vậy (ảnh Sciencealert)

Theo ghi nhận, hầm mộ này có khoảng 8.000 xác ướp đang được bảo quản. Và xác ướp của Rosalia cũng là một trong những xác ướp cuối cùng được đưa vào hầm mộ này mà vẫn giữ được sự nguyên vẹn đáng kinh ngạc. Mái tóc của em vẫn vàng óng và thắt nơ xinh xắn, làn da căng bóng mịn màng như một đứa trẻ. Xong điều đặc biệt nhất vẫn là đôi mắt của Rosalia.

>> Xem thêm: Cuộc sống sau 4 năm vụt sáng của 2 bố con sở hữu bộ tóc cao nhất thế giới

Những người từng ghé thăm nơi Rosalia nằm khẳng định họ đã thấy cô bé thực sự đã chớp mắt. Thậm chí họ còn chụp được những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ma mị này, mí mắt của cô bé đóng mở một cách kỳ lạ. Đôi mắt của Rosalia vẫn đẹp với lông mi cong dài như thể trên mắt một người bình thường, đôi khi còn lấp lánh trong luồng ánh sáng yếu ớt phát ra từ hầm mộ.

Có người lý giải điều này là do sự thay đổi nhiệt độ bên trong hầm mộ đã làm cho mí mắt của Rosalia co lại, tạo ra hiệu ứng chớp mắt. Nó đã diễn ra suốt hàng chục năm qua nhưng không một ai có thể giải thích được điều này.

Cuối cùng phải đến năm 2009, một nhà nhân chủng học đồng thời là người phụ trách quản lý khu hầm mộ Capuchin - ông Dario Piombino-Mascali đã vạch trần bí ẩn về đôi mắt của Rosalia. Ông tuyên bố rằng: "Đó thực chất chỉ là ảo giác quang học, gây nên bởi những tia sáng rọi qua cửa sổ và chiếu tới quan tài dưới một góc nhất định. Thực tế Rosalia không hề chớp mắt".

>> Xem thêm: Mẹ kế tận tâm nuôi con chồng phổng phao rồi cưới xác nhận có con đầu lòng

Sở dĩ ông phát hiện ra điều này là bởi các nhân viên tại viện bảo tàng đã di chuyển quan tài cô bé khiến cơ thể của Rosalia chuyển động nhẹ. Điều này đã khiến Dario nhìn thấy mí mắt của Rosalia một cách kỹ càng hơn. Ông nhận ra đôi mắt của Rosalia không hoàn toàn đóng kín và chỉ khép hờ.

Khám phá công thức ướp xác Rosalia

Theo nhà báo Rossella Lorenzi làm việc cho tờ Discovery News, chính Dario là người đã tìm ra công thức bí ẩn được sử dụng để bảo quản hoàn hảo thi thể của Rosalia.

Công thức ướp xác Rosalia đã được tìm ra (ảnh Sciencealert)

Năm 1933, khi Alfredo Salafia qua đời, ông đã mang bí mật về hóa chất bảo quản của mình xuống mồ, và trong nhiều thập kỷ, không ai có thể hiểu làm thế nào Rosalia có thể nguyên vẹn hoàn hảo như vậy sau từng ấy năm.

Lorenzi lý giải trong khi hầu hết các xác ướp bị chôn vùi trong hầm mộ đều được các nhà sư xử lý và về cơ bản được khử ẩm trong môi trường khô ráo, thì Rosalia đã được ướp xác theo cách khác. Và Dario đã tìm thấy một bản thảo viết tay tiết lộ công thức ướp xác Rosalia vào năm 2009.

>> Xem thêm: Cô gái tự xưng đến từ lòng đất, nơi mọi người có da màu xanh lá

Thông thường khi ướp xác, người ta sẽ lấy đi toàn bộ nội tạng của người chết và đổ đầy muối natron vào khoang bụng trống rỗng để làm khô hoàn toàn cơ thể. Tuy nhiên,  với cô bé Rossella, Salafia đã châm một lỗ nhỏ trên cơ thể và tiêm vào đó một hỗn hợp gồm formalin, muối kẽm, rượu, salicylic acid và glycerin.

Mỗi thành phần trong hỗn hợp trên đều có một vai trò nhất định. Trong đó, formalin giết chết tất cả các vi khuẩn, glycerin đảm bảo rằng cơ thể của cô không bị khô lại, và axit salicylic quét sạch bất kỳ loại nấm nào xâm nhập. Cuối cùng là muối kẽm sẽ làm cho cơ thể của Rosalia hóa đá, làm cho nó cứng lại và giữ cho gò má và sống mũi của cô bé luôn căng.

>> Xem thêm: Bí ẩn thị trấn 'ma' xuất hiện sau gần 1 thế kỷ bị đập nước 'nuốt chửng'

Trước đó, nhiều người cũng đã tỏ ra hoài nghi về sự thật thi thể của Rosalia đã được thay thế bởi một phiên bản tượng sáp giống hệt. Tuy nhiên, thông qua một bức ảnh chụp X-quang quan tài của cô bé cho thấy cấu trúc xương cũng như nội tạng bên trong thi thể vẫn còn nguyên. Não của cô bé cũng xuất hiện trong ảnh với kích thước chỉ bằng một nửa so với người bình thường vì teo lại do quá trình 100 năm ướp xác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news