Tin mới

Vén màn bí mật thân thế đứa trẻ đại diện cho nhãn hàng nổi tiếng Gerber Baby từng khiến nhiều người tò mò

Thứ tư, 04/04/2018, 10:32 (GMT+7)

Những phụ huynh có con nhỏ chắc hẳn sẽ không xa lạ gì với khuôn mặt đại diện này của hãng Gerber. Gần một thế kỷ qua, hình ảnh khuôn mặt đứa bé kháu khỉnh với đôi mắt xanh to tròn nhìn thẳng vào khách hàng gây ấn tượng rất mạnh, như một lời cam kết về chất lượng tuyệt hảo của sản phẩm.

Những phụ huynh có con nhỏ chắc hẳn sẽ không xa lạ gì với khuôn mặt đại diện này của hãng Gerber. Gần một thế kỷ qua, hình ảnh khuôn mặt đứa bé kháu khỉnh với đôi mắt xanh to tròn nhìn thẳng vào khách hàng gây ấn tượng rất mạnh, như một lời cam kết về chất lượng tuyệt hảo của sản phẩm.

Mời các bạn cùng khám phá câu chuyện đằng sau đứa bé được mệnh danh là nổi tiếng nhất nước Mỹ này nhé.

Gerber Baby đã sớm được chào bán trên thị trường từ những ngày đầu xuất hiện loại hình thức ăn dặm cho trẻ em ở Mỹ.

Thế nhưng, ít ai biết được rằng hình ảnh mang tính biểu tượng của hãng hoàn toàn không phải là sản phẩm trí tuệ của một giám đốc tiếp thị tài ba, cũng không phải được phác hoạ bởi một chuyên gia thiết kế quảng cáo.

Mà trên thực tế, đứa trẻ với đôi má ửng hồng lại được tạo nên từ bàn tay của một người nghệ sĩ.

Vén màn bí mật thân thế đứa trẻ đại diện cho nhãn hàng nổi tiếng Gerber Baby từng khiến nhiều người tò mò - Ảnh 1.

Các sản phẩm ngũ cốc của hãng Gerber với biểu tượng đứa bé Gerber Baby nổi tiếng

Câu chuyện bắt đầu từ năm 1928...

Năm 1928, hãng Gerber quyết định tổ chức một cuộc thi và kêu gọi các nghệ sĩ tham gia nhằm tìm kiếm hình ảnh khuôn mặt trẻ em phù hợp với nhãn hiệu sản phẩm mới của họ: thực phẩm dành cho trẻ nhỏ.

Hãng đã nhận được một lượng lớn các tác phẩm dự thi, bao gồm cả những bức tranh sơn dầu rất hoàn hảo. Tuy nhiên, Gerber lại quyết định giành phần thắng cho một bản phác thảo bằng chì chưa hoàn thiện.

Nghệ sĩ giành chiến thắng là Dorothy Hope Smith. Sau này, bà có ý định hoàn thành bức phác họa nổi tiếng của mình nhưng các nhà quản lý của Gerber đã khăng khăng từ chối.

David Yates - phó chủ tịch điều hành của Gerber tại Bắc Mỹ - chia sẻ với trang Associated Press: "Logo thể hiện bản chất của chúng tôi.

Các bạn có thể thấy rõ hình ảnh một đứa trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh. Và đó cũng là biểu tượng cho sự tin tưởng mà các ông bố bà mẹ đã dành cho chúng tôi. Đó là bản chất của công ty chúng tôi."

Gerber đã đăng ký bản quyền logo vào năm 1931 và đặt biểu tượng này tại trụ sở chính của công ty cho đến ngày nay.

Vậy ai là chủ nhân của khuôn mặt biểu tượng đã mở đầu cho "đế chế" của đậu Hà Lan và cà rốt nghiền?

Xin được bật mí đó chính là bà Ann Turner Cook. Sinh vào ngày 20 tháng 11 năm 1926, bà Cook là cô con gái 4 tháng tuổi của Leslie Turner – người hàng xóm của nghệ sĩ Dorothy Hope Smith.

Vén màn bí mật thân thế đứa trẻ đại diện cho nhãn hàng nổi tiếng Gerber Baby từng khiến nhiều người tò mò - Ảnh 2.

Bà Ann Turner Cook - đứa bé đại diện năm xưa cho hãng Gerber

Trong một cuộc phỏng vấn với công ty truyền thông CBS của Hoa Kỳ, bà cho biết: "Tôi vẫn luôn có kiểu biểu hiện miệng mở to như thế.

Thật là một biểu hiện buồn cười". Bà ấy luôn luôn thích thú với việc được trở thành khuôn mặt đại diện của công ty. Bà chia sẻ: "Khi tôi còn rất nhỏ, có lẽ khoảng ba tuổi, mẹ tôi chỉ vào bình đựng thức ăn cho bé và nói đó là hình ảnh của tôi, tôi đã nghĩ là trông thật đáng yêu."

Bà Cook vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 91 vào cuối năm 2017. Hiện bà là một giáo viên nghỉ hưu sống ở thành phố Tampa, bang Florida.

Bí mật thân thế cất giấu suốt 40 năm

Hiện nay, danh tính thực sự của nhân vật Gerber Baby đã được công khai nhưng trước đây thì không phải vậy. Trên thực tế, công ty đã giữ bí mật danh tính của bà Cook trong 40 năm, không tiết lộ bà ai là cho đến năm 1978.

Trong một thời gian dài, mọi người bàn nhau về thân thế của đứa trẻ. Một số người cho rằng đó là diễn viên Humphrey Bogart, một số người khác nghĩ đó có thể là thượng nghị sĩ Bob Dole.

Không ít người lại nghĩ đó là nữ diễn viên Elizabeth Taylor, và cũng có người phán đoán đó là Vương hậu nước Anh Jane Seymour.

Vén màn bí mật thân thế đứa trẻ đại diện cho nhãn hàng nổi tiếng Gerber Baby từng khiến nhiều người tò mò - Ảnh 3.

Hình ảnh đứa bé đại diện in trên hộp ngũ cốc

Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời của mình, bà Cook chưa từng có ý định phanh phui bí mật nổi tiếng này. Trong một cuộc phỏng vấn, bà thú nhận: "Suốt những năm tôi lên đại học và cả sau đó, tôi cũng không nói với mọi người rằng tôi là người mẫu cho Gerber Baby.

Vì như thế giống như một kiểu tự quảng cáo cho chính mình. Đó không phải là thành công của bản thân tôi, mà là thành công của người nghệ sĩ đã vẽ nên tác phẩm".

Bà nói thêm: "Trước đây, công ty Gerber không muốn công khai danh tính của tôi bởi vì nếu đứa trẻ trong hình được xác định là một bé gái thì sẽ có những tác động tiêu cực đến các bé trai và phụ huynh của chúng.

Hãng muốn rằng tất cả mọi người đều có thể xem đứa bé trong hình giống như con của họ".

Thù lao cho công việc của một em bé 4 tháng tuổi là gì?

Bà Cook đã được Tổng công ty Gerber chi trả một khoảng tiền nhưng không phải ngay thời điểm vừa sử dụng hình ảnh của bà. Mãi đến năm 1950, công ty mới đền bù cho bà lần đầu tiên.

Bà Cook nói: "Lần đầu tiên tôi được bồi thường là vào khoảng thời gian mà chồng tôi vừa mới trở về từ nước ngoài. Ông ấy làm việc cho Hải quân trong Thế chiến thứ II và chúng tôi hoàn toàn không có tiền vào thời điểm đó.

Số tiền mà họ chi trả đủ để chúng tôi có thể mua chiếc xe đầu tiên của mình, và chúng tôi cũng dành một khoản tiền nhỏ để mua một ngôi nhà be bé. Điều đó cũng có nghĩa là họ đã mang lại cho tôi một khởi đầu trong cuộc sống hôn nhân của chính mình."

Tuy nhiên, bà Cook vẫn phải làm việc suốt đời để nuôi sống mình.

Trong một cuộc phỏng vấn của chương trình Fox và Friends, khi được hỏi phải chăng bà đã kiếm được một đô la cứ sau mỗi lần ai đó mở một hộp cà rốt nghiền, bà trả lời: "Nếu đúng vậy thì có lẽ tôi đã không cần phải đứng trên bục giảng suốt 26 năm qua." Rồi bà cười hiền hậu.

Theo bà Cook, nghệ sĩ Dorothy Hope Smith đã không được chi trả nhiều tiền: "Tôi nghĩ rằng cô ấy chỉ được trả khoảng 300 đô la cho bản vẽ. Bà Cook cũng cho rằng Smith công việc của bà Smith đã không được đánh giá cao

Cuộc đời của người bí ẩn

Vén màn bí mật thân thế đứa trẻ đại diện cho nhãn hàng nổi tiếng Gerber Baby từng khiến nhiều người tò mò - Ảnh 4.

Bà Cook bên cạnh bức phác hoạ chân dung của mình lúc 4 tháng tuổi

Không chỉ là đứa bé nổi tiếng nhất nước Mỹ, bà Cook còn nuôi dưỡng những niềm đam mê khác trong suốt cuộc đời mình và chúng đã khiến bà vô cùng tự hào.

Bà đã dạy tiếng Anh cấp 3 trong 26 năm, quả là một khoảng thời gian ấn tượng. Ngoài ra, bà còn là một tiểu thuyết gia. Các tác phẩm của bà gồm có: Homosassa Shadows, Shadow Over Cedar Key, Micanopy in Shadow và Trace of Shadows.

"Tôi có sử dụng tên tuổi của Gerber Baby cho mình một chút…"

Vén màn bí mật thân thế đứa trẻ đại diện cho nhãn hàng nổi tiếng Gerber Baby từng khiến nhiều người tò mò - Ảnh 5.

Bà Cook thừa nhận đã sử dụng tên tuổi Gerber Baby của mình để thu hút sự chú ý cho những quyển tiểu thuyết của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Associated Press, bà Cook nói: "Tôi đã sử dụng tên tuổi của Gerber Baby một chút để làm mọi người cảm thấy thú vị.

Tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ giúp sách bán chạy mà tôi tin rằng cái tên Gerber Baby sẽ làm mọi người quan tâm đến những điều tôi muốn nói ra".

Rõ ràng, khi bà Cook giới thiệu cuốn sách có chữ ký của mình kèm thêm một bản sao của Gerber Baby đóng khung tại trang Barnes & Noble, bà đã bán được 10 bản trong một giờ. Rõ ràng, bà đã thu hút được sự chú ý của độc giả nhờ sự nổi tiếng của mình ngày bé.

Đã đến lúc thay đổi hình ảnh đại diện

 

Trong nhiều năm qua, đã có không ít trẻ em đóng vai chính trong những mẫu quảng cáo thương mại của công ty Gerber. Đó là vì hãng này cần sự đa dạng trong các tiết mục quảng cáo nhằm phản ánh sự thay đổi nhân khẩu học ở Hoa Kỳ.

William Frey, một nhà nhân khẩu học đã chia sẻ với trang ABC News: "Ý tưởng về các đối tượng khách hàng da trắng, thuộc tầng lớp trung lưu mà chúng ta đã nói đến trong những năm 1950 và 1960 đang dần biến mất."

Vì vậy, để thu hút được một số lượng khách hàng đa dạng hơn, Gerber đã bắt đầu sử dụng hình ảnh của các em bé thuộc các chủng tộc và sắc tộc khác nhau trong các quảng cáo của họ.

Gerber Baby mới là một đứa bé bị Down

Vén màn bí mật thân thế đứa trẻ đại diện cho nhãn hàng nổi tiếng Gerber Baby từng khiến nhiều người tò mò - Ảnh 6.

Gerber Baby mới là một đứa bé bị Down

Hãng Gerber đã gây ấn tượng mạnh với lựa chọn nhân vật Gerber Baby vào năm 2018. Người chiến thắng là Lucas Warren, một em bé 18 tháng tuổi đến từ thánh phố Dalton, bang Georgia, đã chiếm được cảm tình của các giám đốc điều hành công ty.

Bill Partyka, giám đốc điều hành và chủ tịch của Gerber nói với tờ Washington Post rằng: "Năm nay, Lucas là sự lựa chọn hoàn hảo". Đáng chú ý là Lucas là Gerber Baby đầu tiên có hội chứng Down.

Trong một bài đăng trên Facebook của mình, bà Cook nói: "Tôi xin được gửi lời chào trân trọng nhất đến Lucas, người phát ngôn Gerber mới nhất, và cả cha mẹ của bé. Tôi tin rằng cháu sẽ tự hào khi đại diện cho Gerber trong năm nay, cũng như tôi đã từng tự hào trong suốt 90 năm qua".

Nguồn: The List

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news