Tin mới

Vị giáo sư ‘chỉ huy’ có công lớn trong ngăn chặn dịch SARS 2003 tại Việt Nam từ trần

Thứ năm, 07/01/2021, 18:07 (GMT+7)

"Vĩnh biệt Thầy, GS-TSKH Lê Đăng Hà, người thầy đáng kính của bao nhiêu thế hệ học trò, cây đại thụ của chuyên ngành Truyền nhiễm Việt Nam", PGS Đỗ Duy Cường học trò của GS Lê Đăng Hà bày tỏ.

GS-TSKH Lê Đăng Hà là một chuyên gia đầu ngành Truyền nhiễm của Việt Nam. Ông sinh năm 1935, đã từ trần vào hồi 4 giờ ngày 6/1. Ông nguyên là Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới (nay là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư), Bộ Y tế.

GS-TSKH Lê Đăng Hà là sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Y Hà Nội niên khóa 1954 - 1960. Sau khi tốt nghiệp, ông ở lại trường tiếp tục thực hiện công tác giảng dạy. Sau đó, GS-TSKH Lê Đăng Hà được cử sang Liên Xô làm luận án phó tiến sĩ (năm 1972) và tiến sĩ (năm 1986).

Các học trò (bên trái ảnh) của GS Lê Đăng Hà đến thăm Thầy vào ngày 20.11.2020. Ảnh: thanhnien

Năm 2003, khi dịch SARS tại Việt Nam hoành hành, ông đã có cống hiến lớn cho ngành Y tế giúp khống chế dịch bệnh. Có thể nói GS-TSKH Lê Đăng Hà chính là "vị chỉ huy" điều trị thành công các ca bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp do virus nguy hiểm này. Trong vụ dịch SARS 2003, tại Viện Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, nơi tiếp nhận điều trị các ca bệnh SARS, không có ca tử vong, dù đó là virus gây bệnh cảnh nặng, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Với những nỗ lực của GS-TSKH Lê Đăng Hà cùng đồng nghiệp trong việc chống dịch, năm 2009, ông được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Lãnh đạo Bộ Y tế ghi nhận GS-TSKH Lê Đăng Hà đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công sức góp phần phát triển ngành truyền nhiễm, đào tạo nhiều học trò giỏi. Khi ấy, Việt Nam cũng là nước đầu tiên trên thế giới công bố khống chế được dịch SARS.

Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, GS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, đã tới thăm và chúc mừng GS Lê Đăng Hà nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2.2020. Ảnh: MOH.GOV.VN

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, từng bày tỏ: “GS Lê Đăng Hà là tấm gương cho đội ngũ những người đang công tác trong ngành Y tế noi theo, đặc biệt trong thời điểm hiện nay. Những lao động cống hiến miệt mài của GS-TS KH Lê Đăng Hà càng thêm phần giá trị khi ngành y tế nỗ lực hơn nữa để phòng chống dịch Covid-19”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dịch Sars