Tin mới

Jack Ma 'biến mất' bí ẩn suốt 2 tháng: Nhà báo Mỹ hé lộ tung tích ông chủ Alibaba

Thứ năm, 07/01/2021, 14:17 (GMT+7)

Tỷ phú Jack Ma đã không xuất hiện và cập nhật tin tức trên mạng xã hội suốt 2 tháng qua nên dư luận Trung Quốc đang xôn xao về sự biến mất của người đứng đầu tập đoàn Alibaba.

Sau hơn 2 tháng kể từ khi công khai chỉ trích các quan chức Trung Quốc tại một diễn đàn tài chính, nhiều hãng tin lớn bao gồm tờ Wall Street Journal trong tuần qua đã đưa tin về sự "im hơi lặng tiếng" đáng ngờ của tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba.

Việc Alibaba bị điều tra chống độc quyền và Ant Group bị hoãn phát hành cổ phiếu đã khiến vị thế trên thương trường của tỷ phú Jack Ma bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Được biết, sau bài phát biểu gây tranh cãi của vị tỷ phú người Trung Quốc tại Thượng Hải hôm 24/10 vừa qua, Jack Ma đã bị triệu tập đến một cuộc họp kín hôm 2/11 với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và 3 nhà quản lý tài chính hàng đầu khác.

Tài sản của Jack Ma nhanh chóng 'bốc hơi' 11 tỷ USD do giá cổ phiếu giảm. Tổng tài sản của Jack Ma còn lại 51,2 tỷ USD. Ảnh: AFP

Nhận xét của vị tỷ phú khi ấy rằng ngân hàng nhà nước Trung Quốc giống như "tiệm cầm đồ" đã khiến ông Tập Cận Bình cùng các quan chức Bắc Kinh vô cùng giận dữ.

Ngay ngày hôm sau, đợt IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) có giá trị lên tới 34,5 tỷ USD của Ant Group - một công ty con của Alibaba bị sàn chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong lần lượt bị đình chỉ.

Tỷ phú Jack Ma "mất tích" khiến giá cổ phiếu xuống dốc không phanh khiến 11 tỷ USD "bốc hơi". Ảnh: AP

Kể từ khi giới chức Trung Quốc đưa ra thông báo về một cuộc điều tra nhằm vào Alibaba với cáo buộc vi phạm quy tắc độc quyền, giới truyền thông phát hiện ông Ma không còn xuất hiện trước công chúng. Sự mất tích bí ẩn của ông Ma khiến dư luận xuất hiện nhiều đồn đoán.

Tuy nhiên, theo nhà báo David Faber của CNBC, hiện nay tỷ phú Jack Ma không hề 'mất tích' như nhiều lời đồn đoán. Nhà báo Mỹ cho rằng ông Ma chỉ đang "ẩn mình" trong đợt "sóng gió" này. Bên cạnh đó, ông Faber cho rằng ông chủ Alibaba hiện đang ở Hàng Châu (Trung Quốc).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news