Tin mới

Vì sao Tam Đại Điện rộng vài hecta trong Tử Cấm Thành lại “không có nổi một bóng cây”?

Thứ ba, 16/10/2018, 11:09 (GMT+7)

Sở hữu diện tích lên tới vài hecta (chiếm tới 1/10 tổng diện tích Cố cung), nhưng tòa kiến trúc này lại không trồng bất kỳ một bóng cây xanh nào vì nhiều lý do dưới đây.

Sở hữu diện tích lên tới vài hecta (chiếm tới 1/10 tổng diện tích Cố cung), nhưng tòa kiến trúc này lại không trồng bất kỳ một bóng cây xanh nào vì nhiều lý do dưới đây.

Cố Cung là tên gọi ngày nay của Tử Cấm Thành, nằm tại trung tâm thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) và là cung điện của các triều đại từ thời nhà Minh đến thời nhà Thanh.

Cung điện này được thiết kế theo 2 phần chính bao gồm ngoại triều và nội đình.

Trong đó, ngoại triều là nơi làm việc hàng ngày của Hoàng đế, còn nội đình là nơi nghỉ ngơi của nhà vua và nơi ở của các phi tần.

Tam Đại Điện thuộc “ngoại triều” là quần thể kiến trúc lớn nhất bên trong Cố Cung. Nơi đây thường được dùng để tổ chức các nghi lễ quan trọng của triều đình.

Tuy nhiên, dù sở hữu diện tích lên tới 85.000m2 (chiếm 1/10 tổng diện tích Cố Cung), Tam Đại Điện lại được miêu tả là nơi “không một bóng cây” theo đúng nghĩa đen.

Rộng 85.000m2 nhưng tại sao Tam Đại Điện trong Cố Cung lại không có đến một cây xanh? - Ảnh 1.

Sự thực là bên trong Cố Cung vốn có một khu vực "không một bóng cây" theo đúng nghĩa đen. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

1. Do yếu tố phong thủy

Theo các chuyên gia nghiên cứu Phong thủy, Tử Cấm Thành có rất nhiều khu vực thiết kế tượng trưng cho “âm dương ngũ hành”.

Không trồng cây trong khuôn viên Tam Đại Điện là một cách để duy trì chỉnh thể hài hòa về âm dương, ngũ hành. 

Theo đó, phía Đông kinh thành thuộc vào “đông phương giáp ất mộc”. Trong thuyết ngũ hành, mộc có biểu tượng là màu xanh, nên điện Văn Hoa lúc mới xây dựng cũng được sử dụng ngói lưu ly xanh.

Phía Nam thuộc về “phương nam bính đinh hỏa”. Mà ngũ hành có yếu tố lửa mang màu đỏ, nên tranh màu đặt tại Ngọ môn cũng dùng màu đỏ làm tông màu chủ yếu.

Phía Tây thuộc về “phương Tây canh tân kim”. Vì vậy, nước trong nội hà gọi là “nội kim thủy hà”.

Phía Bắc thuộc về “phương Bắc nhâm quý thủy”. Mà Tam Đại Điện lại nằm ở trung bộ “trung ương mậu kỷ thổ”. Vào thời nhà Minh, yếu tố thổ chính là tượng trưng cho xã tặc.

Kiến trúc sư thời bấy giờ thay vì sử dụng hoàng thổ xây Tam Đại Điện đã thay bằng việc đem 3 mặt đổi thành các góc, sắp xếp sao cho hiện lên thành hình chữ thổ.

Thuyết “âm dương ngũ hành” rất coi trong yếu tố “tương sinh – tương khắc”. Trong khi đó, yếu tố mộc khắc với yếu tố thổ. Xuất phát từ quan niệm này, chủ nhân của Tử Cấm Thành đương nhiên không muốn uy quyền của mình bị “mộc” chặn lại.

Vì vậy, các kiến trúc sư thời xưa không hề thiết kế cây xanh trong khuôn viên Tam Đại Điện để tránh phá hủy tổng thể phong thủy của nơi này.

2. Đề phòng thích khách

Vào thời phong kiến, Hoàng đế được xem như Thiên tử, là con của trời. Thế nhưng địa vị càng cao, những nguy hiểm mà người ngồi trên ngai vàng phải đối mặt cũng càng lớn.

Dưới thời kỳ Gia Khánh tại vị, có thế lực vì bất mãn trước sự thống trị của ông mà từng phái sát thủ lẻn vào Tử Cấm Thành ám sát Hoàng đế.

Sát thủ này đã ẩn mình trên một cây cổ thụ nằm trong Ngự hoa viên, định nhân cơ hội lúc nhà vua thưởng hoa thì ra tay ám sát. Gia Khánh đế đã từng suýt chút nữa mất mạng trong lần đó.

Rộng 85.000m2 nhưng tại sao Tam Đại Điện trong Cố Cung lại không có đến một cây xanh? - Ảnh 2.

Quang cảnh "không một bóng cây" của quần thể kiến trúc Tam Đại Điện nằm bên trong Cố Cung. Ảnh: Baidu.

Từ cổ chí kim, những kẻ bất mãn với Hoàng đế, muốn lấy đầu Thiên tử, muốn leo lên đế vị quả thực nhiều không kể xiết.

Bởi "nghề" làm vua chưa bao giờ là một nghề an toàn, nên để bảo vệ cho An Nguy của Hoàng đế, khu vực tẩm cung nhà vua và cửa các cung điện phi tần đều không được trồng cây đại thụ để đề phòng thích khách.

3. Đề phòng hỏa hoạn

Kể từ khi được hoàn thành dưới thời nhà Minh, Cố Cung thường xuyên phát sinh hỏa hoạn.

Sử cũ ghi lại, vào năm Vĩnh Lạc thứ 2 dưới thời vua Chu Đệ, quần thể kiến trúc này vừa xây xong đã gặp phải một trận cháy lớn. Trong lần đó, Tam Đại Điện mới hoàn thành đã nhanh chóng bị thiêu rụi.

Sự thực là Cố Cung đã không ít lần bị hỏa hoạn tàn phá vì nhiều nguyên do khác nhau. Ảnh minh hoạ

5 năm sau, Minh Anh Tông cho người trùng tu lại Tam Đại Điện, thời gian thi công chỉ vẻn vẹn nửa năm. Lúc đó, tên của tòa kiến trúc này nhiều lần được đổi. Nhưng tới khi Lý Tự Thành tiến đánh Bắc Kinh, Tam Đại Điện một lần nữa lại ngập trong biển lửa.

Vào năm Thuận Trị thứ hai dưới thời nhà Thanh, Tam Đại Điện một lần nữa được trùng tu, đồng thời đổi tên thành Thái Hòa Điện, Bảo Hòa Điện.

Nhưng trong những năm Hoàng đế Khang Hi tại vị, nơi này lại một lần nữa bị hỏa hoạn.

Sau này, vì nhiều lý do khác nhau như tai nạn, chiến tranh, binh biến… Tử Cấm Thành có không ít lần bị "thần lửa" ghé thăm.

Cũng bởi số lần phát sinh hỏa hoạn tại đây quả thực quá nhiều, nên vào thời xưa, mỗi tòa cung điện bên trong Cố Cung thường thiết lập sẵn một chậu lớn đầy nước để dập lửa khi cần thiết.

Tuy nhiên việc trữ nước chỉ có thể dập lửa chứ không thể phòng ngừa hỏa hoạn. Chính vì vậy, việc hạn chế trồng cây bên trong khu vực này cũng được coi là một cách hữu hiệu để phòng cháy.

Đức Hoà (tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news