Tin mới

Vì sao Thứ Hai được quy ước là ngày đầu tuần trên thế giới?

Thứ hai, 22/06/2020, 14:15 (GMT+7)

Trong suốt 7 ngày một tuần, vì sao người tal lại chọn "Thứ Hai" là ngày bắt đầu một tuần mới chứ không phải những ngày khác?

Nhắc đến thứ Hai, chắc chắn đại đa số nhân loại đều phải lắc đầu thởi dài một cách ngao ngán. Thứ Hai, ngày bắt đầu một tuần mới với công việc bộn bề. Điều tồi tệ nhất xảy đến với Thứ Hai, đó là khi bạn chợt nhận ra phải trải qua 6 ngày nữa mới đến Chủ Nhật.

Đây là cảm xúc chung của nhiều người khi nhắc đến Thứ Hai... Ảnh: Internet

Thế nhưng, có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi rằng tại sao thứ Hai lại là ngày đầu tuần chứ không phải thứ Một? Nghe có vẻ lạ nhỉ?

Tại sao Thứ Hai lại là ngày đầu tuần chứ? Ảnh: Internet

Hai trong số những nền văn minh sớm nhất từng sử dụng lịch tuần có 7 ngày là người Babylon và người Do Thái. Tuy nhiên việc đặt tên các ngày trong tuần lại xuất phát từ các nhà chiêm tinh Ai Cập cổ đại với việc gắn mỗi ngày với tên của một vị thần.

Chủ nhật đã từng được coi là ngày của mặt trời từ thời Ai Cập cổ đại. Người Ai Cập truyền lại ý tưởng về 7 ngày trong tuần cho người La Mã, những người cũng bắt đầu một tuần bằng ngày chủ nhật, còn gọi là dies solis. Khi dịch sang tiếng Đức cổ, nó có tên là sunnon-dagaz, và cuối cùng chuyển sang tiếng Anh trung cổ là sone(n)day.

Cách đặt tên các thứ trong tuần xuất phát từ các nhà chiêm tinh Ai Cập cổ đại và mỗi ngày được gắn với tên của một vị thần. Ảnh: Internet

Trên thực tế, Chủ Nhật mới là ngày đầu tuần nếu chiếu theo tên gọi của các thứ trong tuần. Dù vậy, quanniệm này cũng có sự khác biệt ở các nền văn minh khác nhau.

Các nền văn minh theo hệ ngôn ngữ Slavic coi Chủ nhật là ngày cuối tuần và không đặt theo tên thần Mặt Trời. Và với hệ văn hóa Slavic, thứ Hai sẽ là ngày đầu tiên trong tuần.

Ở Việt Nam, quan niệm xem ngày thứ Hai là ngày đầu tuần là do các nhà truyền giáo người Bồ Đào Nha mang tới Việt Nam. Cách gọi "thứ Hai" bắt nguồn từ tiếng Bồ Đào Nha "segunda-feira", có nghĩa là phiên chợ thứ hai, trong tiếng Việt bị tỉnh lược thành "thứ hai".

Các ngày còn lại trong tuần lần lượt được gọi trong tiếng Bồ Đào Nha được đặt tên theo các phiên chợ. Thứ Ba: Terça-feira (phiên chợ thứ ba), thứ Tư: Quarta-feira (phiên chợ thứ tư), thứ Năm: Quinta-feira (phiên chợ thứ năm), thứ Sáu: Sexta-feira (phiên chợ thứ sáu), thứ Bảy: Sábado (ngày nghỉ ngơi). Vì các ngày trước đó đã gọi là thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư… nên tên gọi ngày nghỉ ngơi được chuyển thành ngày thứ Bảy.

Cách gọi tên các ngày trong tuần trong tiếng Bồ Đào Nha. Ảnh: Internet

Ngoài ra, quan niệm đặt tên cho thứ Hai mà không phải ngày thứ Nhất cũng rất thú vị. Thứ nhất thường dùng để chỉ những việc được bắt đầu. Còn gọi là thứ hai để cho mọi người cảm thấy có tinh thần làm việc hơn sau hai ngày nghỉ ngơi thư giãn. Nếu nghĩ là phải bắt đầu làm việc gì đó, mọi người sẽ thấy ngại, còn nếu gọi là thứ hai thì sẽ có cảm giác phấn chấn hơn, cảm thấy như mình không phải bắt đầu làm việc gì đó mới từ đầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news