Tin mới

Khó tin: Người đàn ông sống sót sau 2 vụ nổ bom nguyên tử năm 1945

Thứ sáu, 19/06/2020, 21:05 (GMT+7)

Trải qua 2 quả bom nguyên tử mà Mỹ dội xuống Nhật Bản năm 1945, người đàn ông này vẫn sống sót và thọ đến 93 tuổi. Ông là người duy nhất sống sót sau thảm họa kép này.

Vào năm 1945, Mỹ đã thả 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản. Một trong những hành động gây tranh cãi nhất Thế chiến II đã gây thương vong khủng khiếp. Thế nhưng, người đàn ông tên Tsutomu Yamaguchi đã sống sót sau cả 2 vụ nổ hạt nhân trứ danh này.

Trong chiến tranh, ông sống và làm việc tại Nagasaki, vị trí mà quả bom thứ hai được thả xuống. Khi Mỹ thả quả bom đầu tiên, ông Yamaguchi đang trên đường đến Hiroshima để làm việc. Vào ngày 6/8, khi chuẩn bị rời thành phố, ông Yamaguchi nhớ lại mình nhìn thấy một máy bay ném bom bay qua đầu và sau đó là 2 chiếc dù nhỏ rơi xuống trước khi chạm đất, phát ra một "tia sáng mạnh trên bầu trời và tôi bị thổi bay".

Vào thời điểm bom phát nổ, ông Yamaguchi đang đi bộ đến cảng, cách quả bom chỉ khoảng 3km. Vụ nổ khiến ông bị thủng màng nhĩ, mù tạm thời và bỏng nặng một phần cơ thể. May mắn thay, ông đã tỉnh lại và chạy đến nơi trú ẩn. Quả bom đầu tiên phát nổ ở Hiroshima khiến 90.000-166.000 người thiệt mạng.

Ngày hôm sau, ông trở lại Nagasaki và được điều trị. Mặc dù bị thương và phải băng bó, ông đã trở lại làm việc ngay sau đó. Đến 11h02 sáng 9/8, quả bom nguyên tử thứ hai dội xuống Nagasaki. Chỉ vài phút trước đó, ông Yamaguchi đang mô tả với người giám sát những gì xảy ra trong vụ nổ trước mà ông chứng kiến. Với sự trùng hợp kỳ lạ, lần này ông lại ở cách trung tâm vụ nổ 3km. Và càng kinh ngạc hơn khi ông sống sót sau vụ nổ thứ hai mà không bị thương. Quả bom đã khiến 39.000-80.000 người mất mạng.

Dù đã trải qua 2 vụ nổ bom nguyên tử, ông Yamaguchi vẫn sống thọ đến 93 tuổi. Tuy nhiên, những năm tháng sau này ông đã phải chịu đựng di chứng của phóng xạ như đục thủy tinh thể, bạch cầu cấp tính, điếc một bên. Ông là người duy nhất được chính phủ Nhật Bản công nhận sống sót sau hai vụ nổ bom nguyên tử năm 1945.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news