Tin mới

Phát hiện trứng khổng lồ nghi của 'quái vật biển' sống cùng thời khủng long

Thứ hai, 22/06/2020, 10:39 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học ở Đại học Texas mới đây đã phát hiện một quả trứng có kích thước rất lớn, nghi ngờ của "quái vật biển" tại Nam Cực sống cách đây 66 triệu năm về trước.

Phát hiện bất ngờ này đã được đăng tải trên Reuters. Theo đó, các nhà khảo cổ học ở Đại học Texas phát hiện quả trứng đường kính 30cm, thuộc về một quái vật biển dài 6m được cho là sống cách đây 66 triệu năm ở Nam Cực. Loại quái vật này có thể là một loại bò sát khổng lồ sống cùng thời với khủng long.

Quái vật biển (ảnh minh họa internet)

Được biết, quả trứng được tìm thấy trên bờ biển đảo Seymour ở Nam Cực vào năm 2011 nhưng phải đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học mới có thể xác định được rằng vật thể kỳ lạ đó đích thị là một quả trứng với đường kính lên tới 30cm.

>> Xem thêm: Hủ tục lạ của vùng đất con gái phải là phẳng ngực để tránh đàn ông

Nhóm nghiên cứu của Đại học Teaxas đã sử dụng tới kính hiển vi điện tử và các thiết bị quang phổ và nhiễu xạ tia X để đi đến kết luận rằng đây là một quả trứng có vỏ mềm, tương tự như của các loài rắn và thằn lằn ngày nay.

Đây là quả trứng hóa thạch đầu tiên được tìm thấy ở châu Nam Cực, đồng thời cũng là quả trứng vỏ mềm lớn nhất từng được phát hiện từ trước đến nay nên sẽ là một dấu mốc quan trọng giúp các nhà khoa học sớm tìm ra những thông tin thú vị về thời tiền sử.

Quả trứng lớn nhất thế giới được các nhà khoa học phát hiện, nghi của "quái vật biển" (ảnh Đại học Texas)

Một chuyên gia nghiên cứu thuộc nhóm này tiết lộ nó có hình thù trông khá giống một quả bóng bầu dục đã bị xịt hơi, với hình dáng thon dài, co lại với nhiều nếp nhăn trên bề mặt. Một bề mặt bị là phẳng trên quả trứng cho thấy đây là phần tiếp xúc trực tiếp với đáy biển. Vỏ của quả trứng rất mỏng và có độ khoáng hóa kém, tương tự như trứng thằn lằn và rắn.

>> Xem thêm: Vừa mua nhà, người đàn ông phát hiện hang động cổ được giấu kín hàng trăm năm

Quả trứng khi được phát hiện không có phôi thai bên trong nên các nhà khoa học chưa thể xác định chính xác loài bò sát nào đã đẻ ra quả trứng này. Một giả thiết được đặt ra rằng có thể đây là trứng của một loài bò sát vẫn chưa được tìm ra, nó được đặt tên tạm thời là Antarcticoolithus bradyim.

Loài này có môi trường sống chủ yếu dưới nước, với kích thước lớn tương tự như loài bò sát biển sống cùng thời như Mosasaurus và Plesiosaur.

Bước đầu các nhà khoa học xác định "quái vật biển" đẻ ra quả trứng cùng thời với loài khủng long (ảnh internet)

Ngược trở lại hàng chục triệu năm trước, các nhà nghiên cứu xác định được đảo Seymour không có băng bao phủ như hiện tại. Nhiệt độ tại khu vực vào thời điểm đó cũng ấm áp hơn nhiều, với những cánh rừng nguyên sinh bao phủ phần lớn diện tích đất liền. Đây là môi trường thuận lợi cho các loài bò sát sinh trưởng.

>> Xem thêm: Cụ ông tuyên bố đã du hành đến năm 2750, tiên tri đáng sợ về thế giới

Dựa theo kích thước của quả trứng các nhà khoa học ước tính Antarcticoolithus bradyi có chiều dài cơ thể lên tới 6m. Khác với trứng của chim, cá sấu và nhiều loài khủng long, vốn có vỏ trứng cứng, trứng của Antarcticoolithus bradyi có nhiều nét tương đồng với thằn lằn và rắn, với lớp vỏ mềm.

Antarcticoolithus bradyi sống cùng thời với khủng long nên có thể đã tuyệt chủng vào 66 triệu năm trước, sau khi một thiên thạch khổng lồ lao vào Trái Đất, khiến ¾ sinh vật sống bị xóa sổ hoàn toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news