Tin mới

Video: "Bão lửa" BM-21 Grad cháy sáng trong đêm

Thứ hai, 01/02/2016, 14:01 (GMT+7)

Video ghi lại hình ảnh pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad của Nga khai hỏa trong đêm tại vùng Primorsky.

Video ghi lại hình ảnh pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad của Nga khai hỏa trong đêm tại vùng Primorsky.

[mecloud]sIh0nlsHqO[/mecloud]

Pháo phản lực BM-21 Grad là loại vũ khí đặc biệt được sử dụng tại hơn 65 quốc gia trên thế giới dưới dạng bản gốc hoặc biến thể sao chép. Mặc dù được thiết kế từ thời chiến tranh Lạnh nhưng cho đến ngày hôm nay, Grad vẫn được đánh giá là một hệ thống vũ khí cực kỳ hiệu quả. Trong khi khung xe cơ sở và công nghệ đạn rocket đã được phát triển và thay đổi qua nhiều năm thì nguyên tắc cơ bản của việc tập trung hỏa lực cường độ cao, hủy diệt một khu vực "theo diện tích" vẫn là trái tim và linh hồn của pháo phản lực BM-21.

"Bão lửa" BM-21 Grad.

Tên gọi BM-21 viết tắt của “Boyevaya Mashina” nghĩa là xe chiến đấu, còn “M-21” là mã số hệ thống rocket. Grad - biệt danh của loại pháo phản lực này trong tiếng Nga có nghĩa là “dồn dập, tới tấp” đây là từ rất thích hợp để miêu tả hỏa lực kinh khủng của nó.

Về cơ bản, pháo phản lực Grad bao gồm một xe tải làm khung cơ sở và hệ thống ống phóng rocket. Lúc đầu hệ thống dùng xe tải Ural-375D nhưng về sau, từ năm 1976 xe tải Ural-4320 mới hơn đã được chọn để thay thế. Xe tải Ural nổi tiếng có tính việt dã cao, 6 bánh dẫn động toàn phần đảm bảo cho BM-21 khả năng cơ động tốt nhất có thể. Xe tải Ural-375D sử dụng động cơ xăng V-8 công suất 180 mã lực. Kíp chiến đấu của Grad gồm 4 người nhưng thường có thêm các pháo thủ phụ để quá trình chuẩn bị bắn được tiến hành nhanh hơn.

 

Trái tim của BM-21 Grad là hệ thống phóng M-21 với 40 ống phóng rocket cỡ 122 mm được đặt thẳng hàng và chia làm 4 tầng ống (4x10 ống). Hệ thống này có thể bắn hết 40 quả đạn trong vòng 20 giây với chế độ bắn theo loạt vài viên hoặc bắn hết cơ số đạn. Pháo thủ có thể điều khiển bắn từ trong cabin xe tải hoặc ở một vị trí bên ngoài xe nếu muốn vì tiếng rít khi rocket bay đi là khá lớn và cũng để đề phòng các rủi ro bất chợt xảy ra.

Có thể nói BM-21 Grad là loại vũ khí cực kì hiệu quả khi khai hỏa vào mục tiêu “theo diện tích”. Pháo phản lực BM-21 Grad được sử dụng rộng rãi trên thế giới trong đó có các quốc gia như Belarus, Trung Quốc, Séc, Ai Cập, Ethiopia, Iran...

Phan Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news