Tin mới

Cận cảnh loài cá săn mồi bằng cách phun nước

Thứ ba, 08/03/2016, 09:01 (GMT+7)

Loài cá này có phương pháp săn mồi khá đặc biệt khi có thể phun nước từ dưới mặt hồ lên cây để giết chết con mồi. 

Loài cá này có phương pháp săn mồi khá đặc biệt khi có thể phun nước từ dưới mặt hồ lên cây để giết chết con mồi. 

[mecloud]rku7tur3uP[/mecloud] Thế giới động vật phong phú và đa dạng tồn tại nhiều cách săn mồi độc đáo khác nhau. Loài cá đặc biệt săn mồi bằng cách phun nước hay khạc nhổ này là cá măng rổ. Cá măng rổ có tên khoa học là Toxotidae.

Loài cá này còn được gọi với một cái tên khác là cá cung thủ và chúng có thể sống ở cả môi trường nước ngọt lẫn nước mặn.  Tại Việt Nam, bạn có thể tìm kiếm loài cá này ở hạ lưu những con sông lớn ở đồng bằng Nam Bộ.  

Loài cá măng rổ có đầu nhọn, miệng rộng, thân dẹt và thon dài. Chúng có kích thước thường không lớn và ở tuổi trưởng thành một chú cá măng rổ có thể sở hữu chiều dài cơ thể trung bình khoảng 18cm. 

Thức ăn ưa thích của loài cá này là những loại con trùng và chúng thường có xu hướng bơi lên phía trước để tiện đớp mồi. Tuy nhiên, không phải lúc nào côn trùng cũng ở trên mặt nước, do đó, chúng đã nghĩ ra cách phun nước để giết côn trùng.  

Nhờ cấu tạo miệng đặc biệt, loài cá này có thể tạo ra áp suất lớn để phun nước mạnh vào mục tiêu. Các nhà khoa học đã tính toán, nước được bắn ra khỏi miệng cá măng rổ khoảng 3.01m/s. Khi "đạn nước" chạm được mục tiêu vận tốc có thể lên đến 3,27m/s.

Vận tốc này đủ để hạ gục côn trùng, làm choáng váng một số loài chim và gây cho da người cảm giác nhói như kim đâm.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news