Tin mới

Video cận cảnh phóng 2 tên lửa đạn đạo có thể bắn tới Israel của Iran

Thứ năm, 10/03/2016, 11:27 (GMT+7)

Video ghi lại cảnh Lực lượng Vệ binh Các mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thử nghiệm thành công 2 tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới Israel.

Video ghi lại cảnh Lực lượng Vệ binh Các mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thử nghiệm thành công 2 tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới Israel.

[mecloud]wsHcIQNVyj[/mecloud]

Đài truyền hình quốc gia Iran đã phát sóng hình ảnh hai tên lửa được bắn đi từ bãi phóng nằm trên khu vực đồi Đông Alborz, Bắc Iran tới mục tiêu cách 1.400 km ở Makran, bờ biển phía Đông Nam Iran.

Hai tên lửa đạn đạo này được đặt tên lần lượt là Qadr-H và Qadr-F đã được bắn vào ngày thứ tư trong một cuộc tập trận quy mô lớn có tên mã là Eghtedar-e-Velayat.
Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khẳng định tên lửa Qadr-H có tầm bắn 1.700 km trong khi Qadr-F có thể tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách 2.000 km.
Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh cũng tuyên bố rằng các tên lửa đạn đạo tầm trung của nước này được thiết kế để có thể bắn tới lãnh thổ Israel.
Ông Hajizadeh nói: "Lý do chúng tôi thiết kế các tên lửa có tầm bắn 2.000km là để có thể tấn công kẻ thù của chúng ta, chế độ Do Thái, từ khoảng cách an toàn."
Sau tuyên bố của Iran, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner cho hay Washington sẽ xác minh sự việc và sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để có phản ứng thích hợp.
Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif của Iran cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ tiếp tục phát triển chương trình tên lửa của mình và rằng Tehran "không cần ai cho phép" để tăng cường khả năng quốc phòng của đất nước.
"Chúng tôi đã thông báo rằng chúng tôi sẽ không xin phép bất cứ ai để tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của chúng tôi".
Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran tiếp tục nói rằng chương trình tên lửa của nước này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân Tháng Bảy giữa Tehran và sáu cường quốc thế giới và rằng thỏa thuận này không cấm Iran thúc đẩy khả năng phòng thủ của nó.

Phong Lan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news