Tin mới

Video IS phá hủy kho báu khảo cổ vĩ đại nhất của Iraq

Chủ nhật, 12/04/2015, 20:50 (GMT+7)

Hôm 11/4, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tung đoạn video cho thấy chúng dùng búa tạ phá hủy các bức phù điêu quý và cho nổ tung một phần thành cổ Nimrud, phía Bắc Iraq.

Hôm 11/4, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tung đoạn video cho thấy chúng dùng búa tạ phá hủy các bức phù điêu quý và cho nổ tung một phần thành cổ Nimrud, phía Bắc Iraq.

Theo tin tức trên BBC, hình ảnh từ đoạn video khẳng định tính xác thực của các bản tin được đưa ra hồi tháng trước. Khi đó, thông tin cho rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã phá hủy nhiều phần của thành phố Nimrud, một trong những kho báu khảo cổ vĩ đại nhất Iraq.

Trong video dài 7 phút vừa công bố, các tay súng IS sử dụng búa tạ đập vỡ những bức phù điêu cũ, dùng máy ủi và thuốc nổ san bằng nhiều tàn tích của thành cổ.

Video IS san phẳng thành phố Nimrud, kho báu khảo cổ của Iraq:

Sau đó, những người này đặt một khối thuốc nổ lớn tạo ra vụ nổ khổng lồ, dường như khiến cả khu vực rung chuyển.

IS tấn công Nimrud và các địa điểm cổ khác ở Iraq trong chiến dịch mà họ gọi là chiến tranh chống lại “những thần tượng giả dối”.

Phần lớn những di vật khảo cổ quý ở Nimrud trước đó được chuyển tới các bảo tàng ở Mosul, Baghdad, Paris hay London. Tuy nhiên, các bức tượng "lamassu" khổng lồ với hình ảnh thần bò có cánh mang đầu người và một số bức điêu khắc khác vẫn được lưu giữ tại đây nhiều khả năng đã tan thành từng mảnh trước sức công phá từ những vụ nổ.

Các tay súng IS sử dụng búa tạ đập vỡ những bức phù điêu cũ, dùng máy ủi và thuốc nổ san bằng nhiều tàn tích của thành cổ.

Hồi tháng Ba, Bộ Du lịch Iraq cho biết IS đã dùng máy móc hạng nặng phá hủy những gì còn lại của vương quốc Assyria.

IS nhiều lần tuyên bố chúng đập phá các di tích cổ xưa bởi những công trình này xúc phạm đến giáo lý chính thống của luật Hồi giáo. Nhà chức trách tin rằng nhóm khủng bố còn bán một số cổ vật có giá trị trên chợ đen, thu về nguồn tiền khổng lồ.

Nimrud được xây dựng từ thế kỷ 13 trước Công nguyên. Thành phố nằm cách Mosul, nơi IS đang nắm quyền kiểm soát, khoảng 30 km về phía đông nam. Giới chuyên gia đánh gia nơi đây mang một ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử phát triển của nền văn minh Lưỡng Hà.

Thông tin về vụ đập phá tượng được đưa ra ngay sau khi có tin IS đã đốt thư viện Mosul, nơi lưu giữ hơn 8.000 văn bản cổ.

 

Yên Yên (BBC)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news