Tin mới

Video: "Pháo đài bay" B-52 của Mỹ rầm rộ đi không kích IS

Chủ nhật, 10/04/2016, 09:59 (GMT+7)

Không quân Mỹ hôm 9/4 đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới tham gia không kích nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria.

Không quân Mỹ hôm 9/4 đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới tham gia không kích nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria.

Thông báo của Bộ Chỉ huy trung tâm Không quân Mỹ cho biết, một lượng không xác định máy bay B-52 sẽ đồn trú tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar.

"B-52 thể hiện quyết tâm liên tục của chúng tôi trong việc kiên trì gây sức ép với IS và bảo vệ khu vực trước bất cứ tình huống khẩn cấp nào trong tương lai", Reuters dẫn lời Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm của Không quân Mỹ, nói.

[mecloud]ptioLyP3RD[/mecloud]

Theo ông Brown, các máy bay B-52 có thể sẽ sử dụng vũ khí chính xác, thực hiện các nhiệm vụ như tấn công chiến lược, hỗ trợ bám sát, chặn tiếp viện và các chiến dịch hàng hải.

Liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu hiện cũng đang đóng tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar. Hồi tháng 2, Không quan Mỹ đã rút các máy bay ném bom B-1 về nước để bảo dưỡng. Lầu Năm Góc khi đó khẳng định các pháo đài bay B-52 sẽ được triển khai đến thay thế.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ sẽ tham gia không kích IS tại Iraq và Syria. Ảnh: AP

B-52 được phát triển từ 60 năm trước và là thành phần quan trọng trong Không quân Mỹ và sẽ tiếp tục hoạt động cho đến năm 2040. B-52 mang được 12 quả bom dẫn đường chính xác, hoặc 50 quả bom loại 250kg.

Đây là lần đầu tiên trong 26 năm qua Mỹ triển khai máy bay B-52 tới Trung Đông, kể từ sau chiến tranh Vùng Vịnh. Loại máy bay này từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991. Khi đó, chúng đóng tại Arab Saudi. 

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news