Tin mới

Video: Vợ cũ của thủ lĩnh IS được Lebanon mang ra đổi lấy 16 tù nhân

Thứ tư, 02/12/2015, 09:01 (GMT+7)

Quân đội Lebanon đã thả vợ cũ của thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi theo thỏa thuận trao đổi tù nhân do Qatar làm trung gian.

Quân đội Lebanon đã thả vợ cũ của thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi theo thỏa thuận trao đổi tù nhân do Qatar làm trung gian.

Tờ Independent của Anh đưa tin Saja Dulaimi, người từng kết hôn với chỉ huy IS cách đây 6 năm đã được bàn giao cho nhóm mặt trận al-Nusra  - một nhóm có liên kết với al-Qaeda. Bà này hy vọng sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh quay đáng chú ý về cuộc trao đổi cho thấy một người phụ nữ che kín mặt, mang theo một đứa trẻ được một nhóm vũ trang bàn giao cho nhóm khác trước khi bước lên xe cứu thương quân sự.

Tờ Al Jazeera đã ghi lại được cảnh trao đổi tù nhân trên đường phố nhưng không thể xác nhận đây có phải bà Dulaimi hay không. Song các quan chức an ninh cấp cao Lebanon cho biết bà nằm trong số 5 phụ nữ được Lebanon trao đổi.

[mecloud] LAQdRFsJJ9[/mecloud]

Quân đội Lebanon đã trao đổi 13 tù nhân theo thỏa thuận được đưa ra sau tháng hòa giải do Qatar làm trung gian. Bên cạnh bà Dulaimi, Jumana Hmayed cũng được trao đổi trong lần này. Đây là kẻ bị bắt vì tội "vận chuyển những phần tử khủng bố vào Lebanon".

Trong cuộc trao đổi, mặt trận al-Nusra đã thả 16 binh lính và cảnh sát cùng với thi thể binh sĩ Mohammed Hamieh bị Lebanon tiêu diệt.

"Niềm hạnh phúc của tôi không thể diễn tả được", một cảnh sát Lebanon nói với hãng AP ngay sau khi được đưa đến địa điểm trao đổi tại Arsal, biên giới Lebanon-Syria.

Suleiman Dirani, một con tin khác đã tỏ lòng biết ơn "những người an ninh của chúng tôi" đến từ mặt trận al-Nusra bởi đã đối xử tốt với anh. "Chúng tôi đang dời khỏi đây. Tất cả chúng tôi đều ổn", anh nói.

Bà Dulaimi bị lực lượng an ninh Lebanon bắt giữ vào tháng 11 năm ngoái sau khi nhập cảnh vào nước này bất hợp pháp cùng người chồng hiện tại, dùng chứng minh thư giả.

Các quan chức cho biết bà đã kết hôn khi mới tới Baghdad chỉ 3 tháng vào năm 2009 nhưng có thể đã quan hệ với người này từ năm 2005. Bà bị giam cùng cô con gái 10 tuổi. Cô bé này được cho là con gái của thủ lĩnh IS.

Vào tháng 6/2015, bà sinh một bé gái nữa trong tù. Theo tờ Al Jazeera, bà và người chồng hiện tại muốn bắt đầu cuộc sống mới cùng gia đình ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news