Tin mới

Việc xét nghiệm các ca mắc Covid-19 ở Việt Nam được tiến hành như thế nào?

Thứ hai, 23/03/2020, 11:56 (GMT+7)

Bộ Y tế đã có quy định cụ thể và ban hành "Hướng dẫn tạm thời việc xét nghiệm Covid-19".

Theo Quyết định số 1282/QĐ-BYT ngày 21/3 về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời việc xét nghiệm Covid-19" của Bộ Y tế, các phòng xét nghiệm phải tuân thủ quy trình, phương pháp xét nghiệm theo hướng dẫn của nhà sản xuất sinh phẩm chẩn đoán.

Đồng thời phải tuân theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO/Cơ quan kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC), đảm bảo chất lượng xét nghiệm và an toàn sinh học.

Xét nghiệm Covid-19 (ảnh minh họa - nguồn Internet)

Đối với bệnh phẩm đường hô hấp, máu các kỹ thuật xét nghiệm bao gồm: Xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) để phát hiện ARN của virus SARS-CoV-2 trong bệnh phẩm đường hô hấp; xét nghiệm nhanh đối với bệnh phẩm đường hô hấp, máu; xét nghiệm miễn dịch học (ELISA…).

Đối với các bệnh nhân xét nghiệm sàng sàng lọc, Bộ Y tế yêu cầu: Có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, phù hợp với các kỹ thuật xét nghiệm sử dụng; cán bộ xét nghiệm được tập huấn về kỹ thuật xét nghiệm và an toàn sinh học; có đủ các dụng cụ phòng hộ cho người làm xét nghiệm, đảm bảo an toàn cho người xét nghiệm.

Các phòng xét nghiệm sàng lọc có nhiệm vụ sử dụng kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử, xét nghiệm nhanh hoặc các kỹ thuật khác. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính phải gửi mẫu tới phòng xét nghiệm khẳng định để thực hiện xét nghiệm khẳng định.

Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì thực hiện theo Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 963/QĐ-BYT ngày 18/3 của Bộ Y tế.

Những phòng xét nghiệm khẳng định có nhiệm vụ cần sử dụng kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử để khẳng định các trường hợp mắc Covid-19 theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Viện Pasteur TP.HCM là 1 trong 22 cơ sở xét nghiệm khẳng định được Bộ Y tế công nhận

Áp dụng quy trình xét nghiệm theo khuyến cáo của WHO/US CDC; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì cơ sở xét nghiệm thông báo kết quả cho Ban Chỉ đạo địa phương và báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia; trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì cơ sở xét nghiệm thông báo kết quả xét nghiệm cho đơn vị gửi mẫu...

Dựa trên những quy định này, các tỉnh, TP có thể tăng cường xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp nghi mắc Covid-19 ở địa phương mình. Tuy nhiên, để khẳng định kết quả xét nghiệm cần phải chuyển mẫu đến 22 cơ sở xét nghiệm khẳng định được Bộ Y tế công nhận.

Danh sách bao gồm:

1. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương;

2. Viện Pasteur TP.HCM;

3. Viện Pasteur Nha Trang;

4. Viện Vệ sinh dịch Tễ Tây Nguyên;

5. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội;

6. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng;

7. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ;

8. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Yên Bái;

9. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai;

10. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh;

11. Bệnh Viện Bệnh nhiệt đới Trung ương;

12. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM;

13. Bệnh viện Chợ Rẫy;

14. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên;

15. Bệnh viện Trung ương Huế;

16. Bệnh viện Nhi Trung ương;

17. Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ;

18. Bệnh viện Bạch Mai;

19. Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM;

20. Viện Y học dự phòng quân đội;

21.Trung tâm nhiệt đới Việt Nga;

22. Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Danh sách được cập nhật trên trang điện tử của Bộ Y tế.

Để đáp ứng việc xét nghiệm, chẩn đoán sớm, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các tỉnh, TP mua máy móc, thiết bị triển khai các phòng thí nghiệm lưu động sớm nhất có thể; tiếp nhận và áp dụng nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau, huy động tổng lực hệ thống xét nghiệm để cơ bản tầm soát, sàng lọc tất cả các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm hiện nay.

Tính đến 11h00 ngày 23/3, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 116. Trong đó, số người đã xuất viện là 17. Ngoài ra hiện nay số ca nghi nhiễm là 645 người; số người cách ly là 52.790 trong đó cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 30.295.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news