Tin mới

Viêm họng kèm 1 trong 4 triệu chứng này thì đi khám bác sĩ ngay đừng chủ quan

Thứ năm, 01/12/2022, 15:37 (GMT+7)

Bước sang mùa đông, nhiều người trong chúng ta có khả năng bị cảm lạnh ít nhất một lần, với triệu chứng phổ biến nhất là đau họng.

Hầu hết các trường hợp viêm họng là do virus như cảm lạnh hoặc do hít phải khói thuốc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau họng có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nguy hiểm, đặc biệt khi nó đi kèm với các triệu chứng sau:

1. Phát ban

Tiến sĩ Gabriela Pichardo của Resilient Health Austin, Hoa Kỳ cho biết, nếu bạn bị đau họng kèm phát ban thì đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Trong một bài luận trên WEb MD, bác sĩ nói rằng phát ban trên cổ và ngực lan ra các phần còn lại của cơ thể có thể là dấu hiệu của một nhóm bệnh nhiễm trùng do nhiễm trùng liên cầu khuẩn.

"Bệnh nhẹ nhất trong số này là viêm họng liên cầu khuẩn ( viêm amidan do vi khuẩn ), nhưng chúng cũng có thể bao gồm những bệnh nghiêm trọng hơn như ban đỏ , nhiễm khuẩn huyết (vi khuẩn trong máu) và hội chứng sốc nhiễm độc", chuyên gia cho biết.

"Tất cả chúng cần được điều trị, thường là bằng thuốc kháng sinh càng sớm càng tốt". Cần lưu ý các bệnh nhiễm trùng do virus, chẳng hạn như viêm amidan do virus sẽ không khỏi khi dùng kháng sinh.

2. Đau nhiều

Khi cảm lạnh khiến bạn bị đau họng, nó có thể rất đau nhưng thường tự khỏi trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nhiễm trùng do vi khuẩn, như viêm amidan do vi khuẩn, có xu hướng gây ra cơn đau dữ dội hơn và không thuyên giảm.

Theo NHS , viêm amidan do vi khuẩn có thể gây ra các vấn đề về nuốt và ăn uống, đau tai và sưng, đau các tuyến ở cổ của bạn. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này thì nên đến gặp bác sĩ để xem liệu nhiễm trùng có do vi khuẩn hay không. Viêm amidan do vi khuẩn có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Viêm họng kèm 1 trong 4 triệu chứng này thì đi khám bác sĩ ngay đừng chủ quan
Viêm họng kèm 1 trong 4 triệu chứng này thì đi khám bác sĩ ngay đừng chủ quan

3. Nếu bạn bị sốt

Cảm lạnh có thể gây sốt, nhưng thường chỉ là sốt nhẹ. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau họng và sốt trên 38 độ C, thì "có nhiều khả năng bạn bị nhiễm trùng cổ họng như viêm amidan hơn là cảm lạnh đơn giản".

4. Nếu đau kéo dài

Tiến sĩ Gabriela cũng giải thích: "Nếu nó kéo dài hơn một tuần hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy đến bác sĩ kiểm tra, ngay cả khi bạn đã có kết quả xét nghiệm viêm amidan âm tính".

Trang web của NHS giải thích rằng  đau họng không biến mất cũng có thể là dấu hiệu của sốt tuyến. Sốt tuyến chủ yếu ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và thanh niên. Bệnh sẽ thuyên giảm mà không cần điều trị, nhưng nó có thể khiến bạn cảm thấy rất ốm yếu và kéo dài hàng tuần.

Hầu hết mọi người bị sốt tuyến sẽ tự khỏi mà không có vấn đề gì. Nhưng đôi khi nó có thể dẫn đến các vấn đề khác như:

- Viêm gan nhẹ (viêm gan), gây vàng da và lòng trắng mắt (vàng da).

- Nồng độ tiểu cầu thấp (giảm tiểu cầu).

- Bị hội chứng Guillain-Barré  hoặc  bệnh bại liệt của Bell.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news