Tin mới

Tối nào cũng 'đánh vật' để ngủ, thường xuyên gặp 3 triệu chứng này thì nên gặp ngay bác sĩ

Thứ hai, 05/09/2022, 17:06 (GMT+7)

Một số người phải vật vã mới đi vào giấc ngủ. Nếu bạn có 3 dấu hiệu khó ngủ dưới đây thì nên tìm đến bác sĩ bởi nó cảnh báo nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Thói quen ngủ của chúng ta có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố lối sống khác nhau, chẳng hạn như do căng thẳng, do dùng nhiều cà phê... Theo nghiên cứu, cứ 5 người trên thế giới thì 1 người rơi vào tình trạng khó ngủ.

Tuy khó ngủ không phải lúc nào cũng là điều đáng lo ngại nhưng có một số dấu hiệu cho thấy bạn nên đến gặp bác sĩ.

1. Thường xuyên khó ngủ

Theo chuyên gia về giấc ngủ, Tiến sĩ Daisy Mae, việc bạn thường xuyên khó ngủ có thể là vấn đề. Tất cả chúng ta đều có những đêm trằn trọc do các yếu tố như tiếng ồn xung quanh, thời tiết nóng bức hoặc suy nghĩ quá nhiều. Nhưng nếu điều này xảy ra quá thường xuyên thì cần xem xét.

"Nếu bạn thực sự phải vật lộn với chứng khó ngủ hoặc mất ngủ trong 4 tuần trở lên thì đó là lúc cần được bác sĩ trợ giúp. Họ sẽ tư vấn cho bạn các phương pháp hay nhất hoặc thậm chí giới thiệu cho bạn nơi điều trị", cô giải thích.

2. Mệt mỏi vào ban ngày

Tất cả chúng ta đều cần ngủ đủ giấc để hoạt động bình thường mỗi ngày. Hầu hết người lớn cần ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy ban ngày mình mệt mỏi, không thể tập trung và bị thiếu năng lượng, gắt gỏng và cáu kỉnh thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn không ngủ đủ giấc.

Theo Tiến sĩ Daisy Mae: "Một giấc ngủ ngon là điều quan trọng để giúp ngăn ngừa béo phì, suy giảm trí nhớ, bệnh tim".

Tối nào cũng 'đánh vật' để ngủ, thường xuyên gặp 3 triệu chứng này thì nên gặp ngay bác sĩ
Tối nào cũng 'đánh vật' để ngủ, thường xuyên gặp 3 triệu chứng này thì nên gặp ngay bác sĩ

3. Không bí quyết nào hiệu quả

Khi khó ngủ, chúng ta thường tìm đến lời khuyên từ mọi người hay Internet để dễ đi vào giấc ngủ. Rất có thể bạn sẽ thử những cách này. Từ việc thay gối nệm, hạn chế dùng caffeine, rượu, tránh xa điện thoại trước khi ngủ, dùng các loại thảo dược hay đếm cừu... nhưng tất cả đều không hiệu quả.

Nếu bạn cảm thấy không thể tìm ra phương sách nào giúp mình dễ ngủ thì hãy đến gặp bác sĩ.

Cần làm gì trước khi đến gặp bác sĩ?

Trước khi hỏi ý kiến bác sĩ về giấc ngủ của mình, hãy đảm bảo bạn đã thu thập rất nhiều thông tin về cách ngủ của mình. Cố gắng ghi nhật ký giấc ngủ, ghi lại bất cứ giấc ngủ ngắn nào bạn có thể thực hiện, thời gian thức dậy vào buổi sáng, thời gian đi ngủ mỗi đêm. Bạn có thể thêm các chi tiết khác như uống bao nhiêu cà phê trong ngày, ăn gì vào bữa tối và bất cứ điều gì khiến bạn căng thẳng.

Đồng thời, bạn hãy liệt kê các loại thảo dược đã thử, bạn có ngủ ngáy, ngủ nói hay bị tê liệt khi ngủ hay không. Tất cả những thông tin này sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình hình giấc ngủ của bạn tốt hơn, cung cấp cho bạn sự chăm sóc tốt nhất có thể.

"Đừng chỉ đến gặp bác sĩ và nói với họ rằng bạn "khó ngủ". Hãy thực sự nói cho họ biết vấn đề bạn gặp phải. Bạn càng cung cấp nhiều thông tin thì càng có khả năng tìm ra giải pháp cho vấn đề khó ngủ của mình", Tiến sĩ Mae nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giấc ngủ khó ngủ