Tin mới

"Viện trợ cho Campuchia vì Biển Đông": Trung Quốc thanh minh

Thứ sáu, 22/07/2016, 07:47 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc hy vọng các bên liên quan "sẽ không nhìn việc viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia bằng lăng kính nhiều màu sắc và thổi phồng sự kiện này".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc hy vọng các bên liên quan "sẽ không nhìn việc viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia bằng lăng kính nhiều màu sắc và thổi phồng sự kiện này".

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: AP

TTXVN dẫn tin từ Tân Hoa xã cho biết, hôm qua 21/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay nước này viện trợ cho Campuchia không kèm theo điều kiện chính trị.

Nhằm bác bỏ thông tin mà hãng AP đưa ra, cho rằng Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố Trung Quốc sẽ viện trợ cho chính phủ của ông gần 600 triệu USD nhằm hỗ trợ bầu cử, cơ sở hạ tầng, giáo dục và y tế. Đổi lại, Campuchia ủng hộ Trung Quốc trên các diễn đàn quốc tế, trong đó có tranh chấp đang diễn ra giữa Bắc Kinh với các nước Đông Nam Á khác ở Biển Đông.

Ông Lục cho hay Trung Quốc hy vọng các bên liên quan "sẽ không nhìn việc viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia bằng lăng kính nhiều màu sắc và thổi phồng sự kiện này".

Những năm gần đây, Trung Quốc viện trợ và hỗ trợ tài chính cho Campuchia nhằm giúp quốc gia này phát triển và cải thiện đời sống của người dân. Viện trợ chủ yếu được sử dụng cho các dự án xã hội trong lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, bảo vệ nguồn nước, văn hóa và giáo dục.

Trước đó, ngày 19/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ trích lập trường của Campuchia về tranh chấp Biển Đông, nói rằng phán quyết của Tòa trọng tài cần phải được tôn trọng.

Bình luận của ông Abe được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc cam kết viện trợ 600 triệu USD cho Campuchia, đổi lại Campuchia ủng hộ Trung Quốc trong các diễn đàn.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen nói với ông Abe, ông hy vọng Trung Quốc và ASEAN đạt được tiến bộ trong việc giải quyết tranh chấp - theo tuyên bố.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news