Tin mới

Việt Nam chế tạo thành công bộ kit thử nhanh virus corona trong 70 phút

Chủ nhật, 09/02/2020, 08:32 (GMT+7)

Thay vì phải chờ kết quả thử virus corona trong vòng 9 tiếng, với bộ kit do các nhà khoa học Việt Nam sáng chế, kết quả có trong vòng 70 phút.

Theo Vietnamnet, Vnxpress tại phiên họp toàn thể Chi hội Nữ trí thức Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp hôm 7/2, Nhóm nghiên cứu của TS Lê Quang Hòa, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố chế tạo thành công sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh virus corona.

TS Lê Quang Hòa chia sẻ kết quả nghiên cứu bộ kit test nhanh virus corona. Ảnh: Vnexpress

Sinh phẩm RT-LAMP là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt acid nucleic chuyên dùng để phát hiện RNA của các loại virus gây bệnh.  Đặc biệt thời gian phân tích của bộ kit này ngắn, 70 phút bao gồm cả giai đoạn tách chiết RNA. Trong khi đó, quy trình chẩn đoán tiêu chuẩn kỹ thuật phân tử (RT-PCR) của WHO hiện nay cần ít nhất 4 giờ (240 phút). Trước đó, để xét nghiệm virus corona, Việt Nam áp dụng phương pháp giải trình tự gene trong khoảng thời gian từ 3-5 ngày. Sau đó, với mẫu thử của WHO kết hợp với phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử, thời gian xét nghiệm rút xuống dưới 9 giờ.

Theo nhóm nghiên cứu, giá thành sản xuất mỗi test là 350.000 đồng, còn giá sản xuất bộ test RT-PCR là một triệu đồng. RT-LAMP có ưu điểm là thiết bị đơn giản, khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao (tương đương với real-time RT-PCR). Tuy nhiên việc phát triển sinh phẩm khá phức tạp.

Các chuyên gia hy vọng Bộ Y tế cùng Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ kết quả nghiên cứu này vào thử nghiệm lâm sàng để sớm đưa ra sản xuất đại trà, đóng góp vào test nhanh virus corona đến tận bệnh viện cấp huyện thay vì chỉ test ở các bệnh viện lớn và thời gian chờ kết quả lâu như hiện tại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Việt Nam