Tin mới

Việt Nam đón 2 cơn mưa sao băng đẹp và kỳ lạ nhất năm

Chủ nhật, 13/12/2020, 10:58 (GMT+7)

Trong tháng 12, Việt Nam sẽ đón mưa sao băng đẹp nhất và kỳ lạ nhất trong năm nay chính là vào đêm ngày 13/12 và đêm 22/12.

Theo trang Earthsky, đầu tháng 12 của năm 2020, mưa sao băng Geminids đã bắt đầu rơi nhưng theo định vị tại TP HCM bằng công cụ của trang Time and Date, trận mưa sao băng đẹp nhất năm sẽ rơi vào tối ngày 13, rạng sáng ngày 14/12 theo giờ Việt Nam.

Hình ảnh mưa sao băng rơi được chụp trong một đêm ở Arizona (một tiểu bang phía tây Hoa Kỳ).

Trận mưa sao băng này khác với những cơn mưa sao băng khác từng rơi xuống Trái Đất bởi chúng không xuất phát từ bất kỳ một sao chổi nào mà lại bắt đầu từ tiểu hành tinh gần Mặt Trời nhất. Theo ước tính sẽ có 120 ngôi sao băng rơi xuống mỗi giờ. Chúng có xu hướng sáng và đôi khi có thể tạo ra những quả cầu lửa đầy màu sắc.

Chính vì vậy, cực đỉnh của mưa sao băng Geminids rơi vào đêm không trăng. Lần này, không cần bất cứ dụng cụ nào, quan sát bằng mắt thường sẽ là tốt nhất. Muốn ngắm mưa sao băng chỉ cần tìm địa điểm tối, bầu trời quang đãng.

Chòm sao Gemini (hay còn gọi là Song Tử) sẽ mọc lên từ khoảng 20h ở hướng Đông vào giữa đêm trước khi dịch chuyển dần về phía Tây. Nếu trời quang đãng thì mọi người sẽ nhìn thấy vị trí của chòm sao Gemini này qua hai sao sáng nhất của nó là Pollux và Castor.

Trăng non xuất hiện vào ngày 14, điều đó có nghĩa là ngay cả những thiên thạch mờ hơn cũng sẽ có thể nhìn thấy từ bầu trời tối.

Được biết, cuối tháng 12,  một trận mưa sao băng khác là Ursids cũng rất đẹp được rơi vào đêm 22, rạng sáng 23/12 theo giờ Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news