Tin mới

Việt Nam giành 7 Huy chương Vàng tại Olympic về Phát minh và sáng chế

Thứ sáu, 12/08/2022, 18:55 (GMT+7)

Đây là thành tích vô cùng tốt của đoàn Việt Nam tại cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế thế giới (WICO) lần thứ 11 diễn ra tại Hàn Quốc.

Theo tin tức từ Báo Chính phủ, mới đây Bộ Giáo dục cho biết, tại kỳ thi WICO 2022, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 7 HCV, trong đó có một nhóm giành giải xuất sắc và một nhóm giành giải đặc biệt. 

Thành tích này cao hơn các năm dự thi trước đó và một lần nữa khẳng định ưu thế của việc nghiên cứu khoa học của học sinh THPT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn.

Việt Nam giành 7 Huy chương Vàng tại Olympic về Phát minh và sáng chế
Việt Nam giành 7 Huy chương Vàng tại Olympic về Phát minh và sáng chế

Cuộc thi WICO lần thứ 11 được tổ chức tại Hàn Quốc, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị thương mại Seoul (SETEC, Seoul, Hàn Quốc) với sự tham gia của 1.000 thí sinh, đến từ 28 quốc gia. Trong đó các nước phát triển giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Australia, Canada, Singapore... cùng phát minh, sáng chế tất cả các lĩnh vực khoa học kỹ thuật khác nhau.

Tại sân chơi WICO, các nhóm học sinh sẽ phải trình bày đề tài nghiên cứu, đảm bảo các tiêu chí: Mới mẻ, sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Đồng thời, học sinh phải trả lời được câu hỏi của các thành viên ban giám khảo quốc tế đưa ra.

Để học sinh được học tập, trao đổi kinh nghiệm, cũng như trình bày các kết quả nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ nghiên cứu khoa học, đoàn học sinh Việt Nam cử các nhóm nghiên cứu tham gia cuộc thi đến từ các trường THPT. Số lượng sản phẩm mà các học sinh Việt Nam đem đến Olympic lần này là 25 đề tài phát minh, sáng chế thuộc lĩnh vực công nghệ-vật lý và sinh-hoá.

Đáng chú ý trong các dự án tham gia cuộc thi, một số nghiên cứu đã để lại ấn tượng với Ban Tổ chức. Cụ thể, đó là dự án "Phương pháp mới để dự đoán cấu trúc bậc hai RNA dựa trên LSTM hai chiều và thuật toán di truyền" của nhóm học sinh chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam và học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ngoài ra còn có dự án hóa-sinh của nhóm học sinh từ Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam và Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên "Nghiên cứu việc chiết xuất hoạt chất từ bông mã đề giảm tiểu đường trong chuột với nguồn nguyên liệu đầu vào là thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và hiệu quả kinh tế cao".

Dự án thuộc lĩnh vực hóa-lý của nhóm các em Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam "Nghiên cứu về loại vật liệu có tính chất từ và quang có khả năng hấp thụ màu" cũng được đánh giá cao, có đột phá trong ngành công nghiệp nhuộm màu, giải quyết vấn đề vì sao quần áo dễ bay màu không còn đẹp sau thời gian sử dụng.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news