Tin mới

Việt Nam lên tiếng về sự việc liên quan đến hãng thời trang H&M

Thứ năm, 08/04/2021, 18:48 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng chính thức về vụ việc H&M liên quan ‘đường lưỡi bò’ ở Biển Đông.

Việt Nam là thị trường tiềm năng của các nhãn hàng thời trang cao cấp. H&M là một hãng thời trang của Thụy Điển gia nhập mảnh đất hình chữ S từ năm 2017. Tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động, H&M hiện tại lại đứng trước làn sóng tẩy chay của chính người Việt.

Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS

Không chỉ bị kêu gọi tẩy chay, gắn hashtag trên Facebook, Cộng đồng mạng Việt Nam còn search kết quả tìm Google để đánh giá 1 sao cho H&M. Đặc biệt, trên ứng dụng có tên H&M One Team - Employee App dành cho nhân viên H&M tại Hà Lan đã nhận về hơn 700 đánh giá 1 sao từ người dùng.

Trên Twitter, những hashtag #Apologize_to_Vietnam (Hãy xin lỗi Việt Nam), #BoycottHM (Tẩy chay H&M) hay #TaychayHM cũng lọt top thịnh hành. Facebook cũng không thiếu những bình luận đánh giá về sản phẩm của H&M như “Tẩy chay”, “Quá tệ”, “Hãy rời khỏi Việt Nam” với số sao đánh giá sản phẩm trung bình cho hãng chỉ là 1,6.

Những đánh giá xuất hiện sau thông tin hãng này đăng thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội, dù thông tin này chưa được làm rõ. Chuyện xuất phát từ tin đồn H&M chấp nhận hình ảnh "đường lưỡi bò" - một tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 8-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam "rất quan tâm tới thông tin" này. Bà nói: "Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông".

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Người phát ngôn này nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chủ quyền