Tin mới

Việt Nam mua ba máy bay vận tải quân sự C295 phiên bản mới?

Thứ tư, 11/06/2014, 14:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tập đoàn\nKhông gian và Quốc phòng Airbus đã tiết lộ một vài cải tiến mới của chiếc máy\nbay vận tải C295 của hãng, cũng như một lượng đáng kể khách hàng mới của nó. Đặc\nbiệt, một phát ngôn viên của hãng đã xác nhận với chuyên trang HIS Jane’s, Việt\nNam thực tế đã đặt hàng 3 chiếc máy bay C295 phiên bản nâng cấp-vận tải.

(Tinmoi.vn) Tập đoàn Không gian và Quốc phòng Airbus đã tiết lộ một vài cải tiến mới của chiếc máy bay vận tải C295 của hãng, cũng như một lượng đáng kể khách hàng mới của nó. Đặc biệt, một phát ngôn viên của hãng đã xác nhận với chuyên trang HIS Jane’s, Việt Nam thực tế đã đặt hàng 3 chiếc máy bay C295 phiên bản nâng cấp-vận tải.

Việt Nam mua ba máy bay vận tải quân sự C295 phiên bản mới?

Airbus DS đã thông báo các biến thể mới của máy bay C295

Ngày 9/6 tại Tây Ban Nha, Giám đốc kinh doanh máy bay quân sự của Airbus DS, ông Antonio Rodriguez Barberan cho hay, ba phiên bản mới của chiếc C295 đang được phát triển.

Ông nói: “Chúng tôi đang nghiên cứu ba phiên bản: tín hiệu tình báo SIGNT, vận hành đặc biệt (loại máy bay chiến đấu), và ISR (tình báo, giám sát, do thám) cho chiếc C295.  Ông kỳ vọng họ sẽ ký được hợp đồng với nhà khai thác ở Trung Đông để công bố thông tin này nhanh chóng.

Mặc dù từ chối tiêt lộ về khách hàng ở Trung Đông, song ông đã tiết lộ với chuyên trang về quân sự HIS Jane’s rằng họ sẽ làm việc để nâng cấp hơn là cung cấp các nền tảng mới cho biến thể C295 này.

Chi tiết về hệ thống vũ khí và bộ cảm biến trang bị cho máy bay chiến đấu C295 chưa được thông tin rõ ràng, mặc dù một thông báo ngắn gọn của hãng Airbus DS cho hay máy bay sẽ được trang bị súng máy 30 mm gắn trên cánh, 6 tên lửa không-đối-dất gắn cố định dưới cánh và tên lửa dẫn đường , hệ thống radar khẩu độ tổng hợp SAR và tháp cảm biến điện - quang/hồng ngoại (EO/IR). Như một máy bay chiến đấu, nó có thể thực hiện các nhiệm vụ giám sát trên mặt đất. C295 phiên bản chiến đấu được biết sẽ được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc CN235.

Với phiên bản SIGINT và ISR của chiếc C295, máy bay sẽ được trang bị bộ thiết bị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu và giám sát phục vụ hoạt động tình báo thông tin và điện từ, radar dẫn đường mục tiêu vẽ bản đồ mặt đất (SAR). Những tính năng được bổ sung này có thể sẽ được trang bị để kích hoạt máy bay quay trở về tính năng vận tải nếu cần thiết.

Ông Barberan cũng nhấn mạnh, phiên bản nâng cấp và phiên bản cánh nhỏ này sẽ bắt đầu được chế tạo cho những máy bay cơ sở ban đầu từ năm 2015, dù chưa chắc chắn.

Cho đến nay, hơn 140 chiếc C925 đã được bán cho 20 nhà khai thác ở 19 quốc gia. Trong đó, 20 chiếc máy bay vận tải nhẹ và trung bình C925 đã được bán từ đầu năm tới nay. Ông Barberan cho biết, Ecuador đã ký hợp đồng mua ba chiếc biến thể-vận tải, chiếc đầu tiên sẽ được giao nhận vào ngày 6/6. Ông cũng tiết lộ 17 chiếc khác đã được bán cho các nhà khai thác bí mật.

Nổi bật lên là thông tin Việt Nam cũng là một trong số các khách hàng này. Một phát ngôn viên của hãng đã xác nhận với chuyên trang HIS Jane’s, Việt Nam thực sự đặt hàng 3 chiếc máy bay C295 phiên bản biến thể-vận tải quân sự.

Thực tế Quốc hội Mỹ vẫn chưa đồng ý với việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, vì thế, đây là một tin tức rất đáng chú ý.

Chi MK (Theo Janes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news