Tin mới

Việt Nam sẽ có vaccine COVID-19 vào cuối năm 2021

Chủ nhật, 02/08/2020, 14:14 (GMT+7)

Đó là lời chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ (Bộ Y tế) về công cuộc điều chế và sản xuất vaccine chống COVID-19 tại Việt Nam.

Theo VTC NewsTuổi Trẻ, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam đang có 4 đơn vị nghiên cứu phát triển vaccine phòng Covid-19, gồm: Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) và Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen.

Vaccine phòng chống COVID-19 được thử nghiệm trên chuột. Ảnh: Internet

Thông tin về tiến độ phát triển vaccine, đại diện 4 đơn vị cho biết, các thử nghiệm ban đầu đều rất khả quan. “Hy vọng, đến năm 2021 sẽ có vaccine COVID-19 của Việt Nam”, ông Quang cho biết.

Trao đổi với Zingnews, tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), cho biết đã gửi mẫu vaccine ngừa Covid-19 sang Mỹ để đánh giá bước đầu.

Nghiên cứu phát triển vắcxin ngừa COVID-19 tại VABIOTECH. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo tiến sĩ Thái, các kết quả bước đầu, thử nghiệm dây chuyền của mẫu vaccine đều được đánh giá tốt. Dù vậy, để đánh giá vaccine có an toàn, có giá trị bảo vệ hay không thì cần sự đánh giá cụ thể từ rất nhiều cơ quan khác nhau.

Theo kế hoạch, tháng 8 này sẽ thẩm định và tối ưu hóa quy trình sản xuất, từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ thử nghiệm trên người giai đoạn 1, đồng thời nâng cấp quy mô sản xuất lên 6 triệu liều/năm (hiện quy mô 3,5 triệu liều/năm, tiến tới có thể nâng cấp quy mô lên 30 triệu liều/năm).

Dự án vaccine này đang được kỳ vọng, do có hợp tác với 2 nhà sản xuất sử dụng công nghệ tương tự của Thái Lan và Brazil cùng với sự tham gia của một trường đại học của Mỹ.

Theo kế hoạch, đến tháng 10/2021 Việt Nam sẽ có vaccine phòng chống COVID-19. Ảnh: Internet

Dự án của VABIOTECH dự kiến sẽ tiêm thử nghiệm trên người vào đầu năm 2021. Theo ông Quang, kế hoạch hiện nay của IVAC là nộp hồ sơ công bố lưu hành sản phẩm vaccine ngừa COVID-19 vào quý 4-2021, dự kiến tháng 10/2021 vaccine có thể ra mắt thị trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news