Tin mới

Thử nghiệm vaccine Covid-19 thành công trên 100 người

Thứ bảy, 23/05/2020, 11:06 (GMT+7)

Vaccine có tên Ad5-nCoV đã được các nhà khoa học Trung Quốc thử nghiệm sớm ở hơn 100 người cho thấy nó an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch.

Vaccine Ad5-nCoV là loại vaccine tái tổ hợp ngừa nCoV do công ty sản xuất vaccine toàn cầu Cansino Biologics tại HongKong phối hợp Viện Kỹ thuật Sinh học, Viện nghiên cứu Quân y Trung Quốc sản xuất đã được chấp thuận thử nghiệm lâm sàng.

Vaccine này được đưa vào thử nghiệm lâm sàng từ ngày 18/3 vừa qua. Trong nghiên cứu mới, được công bố vào thứ Sáu, ngày 22-5, trên tạp chí The Lancet, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm Ad5-nCoV ở 108 người khỏe mạnh từ 18 đến 60 tuổi không mắc Covid-19. Những người tham gia được tiêm vaccine liều thấp, trung bình hoặc cao.

Trung Quốc đã đạt được những thành công bước đầu trong việc thử nghiệm Vaccine Covid-19 trên người. Ảnh minh họa

Hai tuần sau khi tiêm vaccine, những người tham gia ở cả ba nhóm cho thấy mức độ đáp ứng miễn dịch với virus. Đến 28 ngày, gần như tất cả những người tham gia đã phát triển các kháng thể liên kết với SARS-CoV-2, nhưng không nhất thiết phải tấn công virus. Khoảng một nửa số người tham gia trong các nhóm liều thấp và trung bình và 3/4 người tham gia trong nhóm liều cao đã phát triển "kháng thể trung hòa", liên kết và vô hiệu hóa virus để ngăn chặn nó lây nhiễm vào các tế bào.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất là đau nhẹ tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ, nghiên cứu cho biết.

Có chín người tham gia (hai ở nhóm liều thấp, hai ở nhóm liều trung bình và năm ở nhóm liều cao) bị sốt hơn 38,5 độ C và một người tham gia nhóm liều cao đã phát triển sốt cao cùng với mệt mỏi, khó thở và đau cơ. Tuy nhiên những hiệu ứng này kéo dài không quá 48 giờ.

Vaccine Ad5-nCoV, được chế tạo bằng kỹ thuật di truyền, tức là sử dụng gene của virus vô hại hoặc giảm độc lực rồi chèn thêm đoạn vật chất di truyền của vi sinh vật khác. Virus đóng vai trò vận chuyển DNA tới các tế bào, gây nhiễm trùng tự nhiên để kích thích hệ miễn dịch sinh kháng thể.

Vaccine này sử dụng virus Adeno khiếm khuyết loại 5 được giảm độc lực để làm vector, đóng vai trò vật chủ. Virus đưa DNA vào trong cơ thể con người, biểu hiện kháng nguyên nCoV loại S, nhằm mục đích ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm liên quan tới nCoV. Độ an toàn và đặc hiệu của Ad5-nCoV được chứng minh bằng các nghiên cứu lâm sàng.

Một người tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19. Ảnh: Sina

Các nhà nghiên cứu hiện đã bắt đầu một nghiên cứu lớn hơn, giai đoạn 2 cho vaccine này với 500 người tham gia. Họ sẽ được tiêm vaccine liều thấp, trung bình, hoặc giả dược. Nghiên cứu này cũng sẽ bao gồm những người tham gia trên 60 tuổi và sẽ xem xét các tác dụng phụ cho đến sáu tháng sau khi tiêm chủng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news