Tin mới

Việt Nam xếp hạng 17 thế giới về quân sự

Thứ sáu, 03/06/2016, 16:59 (GMT+7)

Theo bản xếp hạng năng lực quân sự mới nhất của Global Fire Power hiện quân đội Việt Nam đang đứng thứ 17 thế giới.

Theo bản xếp hạng năng lực quân sự mới nhất của Global Fire Power hiện quân đội Việt Nam đang đứng thứ 17 thế giới.

Thứ hạng của Việt Nam đã tăng 4 bậc so với năm ngoái qua đó lọt vào top 20 quân đội hùng mạnh nhất trên thế giới. Trên cả Iran, Thái Lan, Australia , Canada và thậm chí là Ả-rập-xê-út.

Việc xếp hạng dựa trên hơn 50 tiêu chuẩn khách nhau. Điều này dẫn đến việc một số nước có quy mô quân số nhỏ hơn nhưng với những vũ khí tiên tiến lại xếp trên những nước có quân số lớn nhưng  phương tiện lạc hậu. Còn phải kể đến một yếu tố nữa đó là chế độ với binh lính, những nước có chế độ đãi ngộ cao đối với binh lính cũng được tính vào điểm cộng cho việc xếp hạng.

Bảng xếp hạng không chỉ đơn giản dựa trên tổng số lượng vũ khí có sẵn cho bất kỳ một đất nước mà tập trung vào sự đa dạng vũ khí trong phạm vi số tổng cộng để cung cấp một sự cân bằng tốt hơn về hỏa lực sẵn có. Bảng xếp hạng không tính đến các vũ khí hạt nhân mà các quốc gia sở hữu. Các yếu tố địa lý, linh hoạt về hậu cần, tài nguyên thiên nhiên và công nghiệp địa phương ảnh hưởng đến thứ hạng cuối cùng.Dân số cũng là một yếu tố để được ưu tiên trog xếp hạng, nước có dân số lớn sẽ được cộng thêm điểm.

Ngoài ra, nếu là thành viên của Nato thì cũng sẽ được tính vào các yếu tố cộng điểm. Tuy nhiên một điểm khá đáng tiếc là các vị lãnh đạo không được đưa vào yếu tố để xếp hạng.

10 nước có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới lần lượt là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, và Italy.

Viêt Nam xếp thứ 17 về quân sư trên thế giới. Ảnh: GFP

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quân đội