Tin mới

Việt Nam yêu cầu Philippines xin lỗi vụ bắn chết 2 ngư dân tại Phú Yên

Thứ năm, 12/10/2017, 20:39 (GMT+7)

Việt Nam yêu cầu Philippines khẩn trương điều tra và có hình thức xin lỗi về vụ lực lượng Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá của tỉnh Phú Yên hồi tháng 9 làm chết 2 ngư dân và một số ngư dân khác bị bắt giữ.

Việt Nam yêu cầu Philippines khẩn trương điều tra và có hình thức xin lỗi về vụ lực lượng Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá của tỉnh Phú Yên hồi tháng 9 làm chết 2 ngư dân và một số ngư dân khác bị bắt giữ. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng yêu cầu Philippines xin lỗi về việc bắn chết 2 ngư dân Việt Nam.Ảnh Dân Trí

Theo Lao Động, VOV, Dân Trí, chiều 12.10, trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi về vụ lực lượng Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá của tỉnh Phú Yên hồi tháng 9 làm chết 2 ngư dân và một số ngư dân khác bị bắt giữ.

Tại đây bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:"Quan điểm của Việt Nam là phải đối xử nhân đạo với các ngư dân, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với ngư dân. Chúng tôi yêu cầu Philippines phải khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm. Sớm thông báo cho Việt Nam kết quả chính thức, có hình thức xin lỗi phù hợp, bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản của các ngư dân".

Bên cạnh đó, bà Hằng cũng cho biết thêm, Việt Nam cho tới nay ghi nhận sự hợp tác của Philippines trong vấn đề này.

Trước đó, ngày 23/9, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận được thông tin lực lượng Cảnh sát Biển Philippines đã bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên mang số hiệu PY 96173 TS làm chết 2 ngư dân và bắt giữ một số ngư dân khác.

Theo bản tin bảo hộ công dân ngày 25.9, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, phía Philippines thông báo tàu cá PY 96173 TS đã hoạt động đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan của Philippines trong khoảng thời gian từ 20h30 ngày 22.9 đến 01h00 ngày 23.9 và có hành vi cố ý sử dụng tàu cá ngăn cản, tấn công tàu PS19 của phía cảnh sát biển Philippines trong quá trình bị truy đuổi. Lực lượng cảnh sát biển Philippines đã bắn súng vào tàu cá PY 96173 TS khi tàu này có ý đâm vào phần đầu của lực lượng cảnh sát biển Philippines.

Ngay khi sự việc xảy ra, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị phía Philippines khẩn trương điều tra.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news