Tin mới

Virus corona tồn tại trên nhựa, kim loại không rỉ tối đa 3 ngày

Thứ năm, 12/03/2020, 09:35 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới của Mỹ tuyên bố virus corona có thể tồn tại trên bề mặt nhựa và kim loại không rỉ tối đa 3 ngày.

Một nhân viên lau chùi máy bay Airbus A380-800 của hãng Emirates Airlines. Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 11/3 nhưng vẫn chưa được đăgn tải trên tạp chí khoa học nào. Theo đó, các nhà khoa học đã so sánh "tính ổn định bề mặt" của Covid-19 với SARS-CoV-1, gây ra dịch SARS năm 2002. Họ phát hiện ra rằng virus corona mới có thể xuất hiện trên đồng tới 4 giờ, trên bìa các tông tối đa 24 giờ và trên nhựa, thép không rỉ tối đa 3 ngày. Ngoài ra, virus có thể tồn tại trong khí dung tối đa 3 giờ.

Virus corona là một nhóm lớn các loại virus phổ biến ở động vật. Trong những trường hợp hiếm, chúng là thứ mà các nhà khoa học gọi là zoonotic, nghĩa là có thể truyền từ động vật sang người. Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng virus corona có thể tồn tại trên bề mặt từ vài giờ đến hơn một tuần.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Hospital Infection hồi tháng trước cho thấy các virus corona ở người như SARS đã được tìm thấy tồn tại trên các bề mặt vô tri như kim loại, thủy tinh hoặc nhựa trong 9 ngày nếu bề mặt đó không được khử trùng.

Tiến sĩ Stephen Redd, giám đốc Văn phòng Ứng phó và Chuẩn bị Y tế công cộng thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết tùy thuộc vào loại bề mặt, coronavirus mới có thể tồn tại trên bề mặt từ vài giờ tới lên đến một ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus corona