Tin mới

Vợ xem trộm tin nhắn của chồng có thể bị phạt tù đến 3 năm

Thứ sáu, 19/03/2021, 14:05 (GMT+7)

Việc vợ tự ý xem tin nhắn của chồng và phát tán tin nhắn trên mạng xã hội có thể bị khép vào tội xâm phạm đời tư của chồng.

Hôn nhân là bến bờ của hạnh phúc. Trong tình yêu, nhiều người chọn cách tin tưởng đối phương, xây dựng lòng tin từ sự chân thật. Tuy nhiên, cũng có nhiều người có thể vì từng bị lừa dối hoặc tính đa nghi nên không còn tin tưởng vào bạn đời của mình. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, nhiều bà vợ vì nghi ngờ chồng mà muốn đọc trộm tin nhắn, tài khoản cá nhân của chồng để kiểm tra, cho rằng hành động này là bình thường, chỉ giống như việc xem chồng mình đang làm gì sau một ngày dài. Thậm chí nhiều người còn coi hành động đọc tin nhắn của chồng là nghiễm nhiên, bỏ qua cả việc bạn đời có cảm thấy hài lòng hay không.

Thực tế, hành vi tự ý đọc tin nhắn của chồng và phát tán trên mạng xã hội có thể bị khép vào tội xâm phạm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của chồng và có thể bị xử lý pháp luật. Điều này được quy định tại Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu chỉ dừng ở đọc và biết thì người xem cũng sẽ không bị xử lý vi phạm. Tuy nhiên không chỉ đọc tin nhắn của chồng, nhiều người sau khi phát hiện chồng Ngoại tình, có dòng tin nhắn đường mật với người khác thậm chí còn chụp lại màn hình và đăng tải dòng tin nhắn “mùi mẫn” đó lên mạng xã hội. 

Hành vi tiết lộ, phát tán những tin nhắn đó cho người khác nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người chồng thì vợ sẽ bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo luật định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa trên điều 159 Bộ luật Hình sự 2015, hành vi "xâm phạm bí mật thư tín, điện thoại" (trừ trường hợp cơ quan điều tra thu thập chứng cứ trong điện thoại của bị can...) sẽ phải chịu phạt cảnh cáo từ 20-50 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Nếu người vi phạm đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính trước đó thì khi tái phạm sẽ bị xử lý hình sự. 

Dù là người thân, gia đình, thậm chí là vợ chồng thì việc đọc lén tin nhắn khi là điều không nên, hành động này phải xuất phát từ việc chủ ý muốn làm vậy, còn nếu là vô tình xem được thì không thuộc trường hợp xâm phạm bí mật thư tín, điện thoại...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin nhắn