Tin mới

VTV dùng ảnh của NSƯT Tố Uyên để "minh họa" nhà thơ Xuân Quỳnh

Thứ tư, 17/08/2016, 14:26 (GMT+7)

Trong bản tin thời sự 22h30 ngày 15/8, khi nhắc tới nhà thơ Xuân Quỳnh, VTV lại nhầm lẫn sử dụng hình ảnh minh họa của diễn viên Tố Uyên khiến nhiều khán giả theo dõi truyền hình thắc mắc.

Trong Bản tin thời sự 22h30 ngày 15/8, khi nhắc tới nhà thơ Xuân Quỳnh, VTV lại nhầm lẫn sử dụng hình ảnh minh họa của diễn viên Tố Uyên khiến nhiều khán giả theo dõi truyền hình thắc mắc. 

[mecloud]zy921DQWnM[/mecloud]

Bức ảnh mà VTV để đưa tin là nhà thơ Xuân Quỳnh thực chất là của NSƯT Tố Uyên. Ảnh: chụp màn hình

Khi phần tin “Đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật” trong Bản tin Thời sự 22h30 ngày 15/8 trên VTV1 được phát sóng, nhiều khán giả tinh ý đã nhận ra sự nhầm lẫn.

NSƯT Tố Uyên thời trẻ. Ảnh: GĐCC

Khi đưa đoạn tin này, người thực hiện bản tin đã vô ý nhầm lẫn khi sử dụng ảnh NSƯT Tố Uyên trong phần nội dung nhắc tới nhà thơ Xuân Quỳnh.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên khác khi ai cũng biết, chồng cũ - cố nhà thơ, nhà biên kịch Lưu Quang Vũ đã chia tay NSƯT Tố Uyên để đến với nhà thơ Xuân Quỳnh.

Dòng chia sẻ của nhà thơ - nhà văn - nhà báo Châu La Việt

Ngay sau khi sự cố nhầm lẫn trên được phát sóng, nhà thơ - nhà văn - nhà báo Châu La Việt (con trai ca sĩ Tân Nhân) khi phát hiện ra sự việc đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân một bức hình của nhà thơ Xuân Quỳnh cùng những dòng tâm sự: "Nữ thi sỹ Xuân Quỳnh thuở sinh thời là bạn rất thân thiết với mẹ tôi, từ thuở chị còn là nữ diễn viên múa xinh đẹp ở Đoàn ca múa TW cùng với mẹ tôi là diễn viên hát (nhưng cả hai đều yêu thơ ca). Thế cho nên tôi khó mà quên gương mặt cùng giọng nói rất trìu mến của chị...

Ấy mà tối qua xem VTV1 hồi 22h42 phút,trong mục những Văn nghệ sỹ được đề cử giải thưởng Hồ Chí Minh lần này, thấy có nêu tên chị (bên tên nhạc sỹ Thuận Yến, nhà thơ Thu Bồn...) nhưng ảnh đưa lên hình bên ảnh các văn nghệ sỹ trên,lại không thấy có ảnh nhà thơ Xuân Quỳnh, mà lại là ảnh ai đó giống nữ diễn viên điện ảnh Tố Uyên ....

Không biết nói gì thêm. Chỉ thấy ngực nhói lên vì thương chị Xuân Quỳnh."

PGS.TS Lưu Khánh Thơ, em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ nêu quan điểm: “Tình cờ hôm nay cũng là ngày xá tội vong nhân, cầu mong anh linh của anh chị trên kia cũng bỏ qua cho lỗi người trần. Anh chị và Mí luôn ở trong cõi nhớ của mọi người!”

Phần tin đính chính được đăng trên Báo Văn nghệ sau sự việc nhầm ảnh.

Trước đó, Báo Văn nghệ số 25 ra ngày 11/6/2016 cũng có sự sai sót tương tự. Ngay sau đó, Báo Văn nghệ phải đăng bài đính chính do "tham khảo nguồn tải liệu không chuẩn" và chân thành cáo lỗi trước anh linh nhà thơ, gia đình và bạn đọc cả nước.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên VTV để xảy ra một trường hợp nhầm lẫn trong bản tin phát sóng truyền hình. Trong số phát sóng với chủ đề "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" của chương trình "S-Việt Nam", 2 MC có sự nhầm lẫn khi giới thiệu về di tích thờ Ngô Quyền ở thành phố Hải Phòng. MC nam (người nước ngoài) hỏi MC người Việt (tên Thành Huyền): "Em có biết vị tướng nào đã đánh thắng quân Nguyên - Mông 3 lần và có một trận chiến rất lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?"

MC nữ nhanh nhẹn đáp lại: "Chắc chắn đó là Ngô Quyền rồi, điều mà người dân Việt Nam nào cũng biết!".

Tuy nhiên, theo lịch sử Việt Nam, người 3 lần chiến thắng giặc Nguyên Mông là tướng Trần Hưng Đạo (trong đó có một trận ở Bạch Đăng năm 1288). Còn Ngô Quyền chỉ huy trận Bạch Đằng năm 938 đánh quân Nam Hán. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news