Tin mới

Vụ 3 trẻ tử vong: Không có biên bản pháp y, khó xác định được nguyên nhân

Thứ năm, 28/08/2014, 09:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Mặc dù biên bản giám định pháp y là căn cứ pháp lý duy nhất để khẳng định nguyên nhân cái chết nhưng cho đến thời điểm này, cả ba gia đình có cháu nhỏ tử vong sau phẫu thuật nhân đạo đều không đồng ý phương án mổ pháp y của cơ quan điều tra.

 

 

(Tinmoi.vn) – Mặc dù biên bản giám định pháp y là căn cứ pháp lý duy nhất để khẳng định nguyên nhân cái chết nhưng cho đến thời điểm này, cả ba gia đình có trẻ chết sau phẫu thuật nhân đạo đều không đồng ý phương án mổ pháp y của cơ quan điều tra.

Liên quan đến việc 3 trẻ tử vong khi tham gia chương trình phẫu thuật nhân đạo, Công an Khánh Hòa đã lập Ban chỉ đạo để tập trung điều tra.

Gia đình của 3 cháu bé đều không muốn con mình bị mang ra để giám định pháp y

Trước đó, chiều 26/8, bác sỹ Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết: Cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa đã lên huyện Khánh Vĩnh để mổ tử thi cho trường hợp cháu Pi Năng Tuấn Hữu nhưng gia đình không đồng ý. Và, đến thời điểm đó, chưa có cháu nào được mổ tử thi để phục vụ công tác điều tra. Thêm vào đó, hiện chưa có quy định nào của Nhà nước buộc gia đình phải hợp tác với cơ quan pháp y nên cơ quan điều tra nên sẽ rất khó để tìm ra nguyên nhân nếu gia đình không hợp tác.

Liên quan đến tình tiết này, Luật sư Tạ Quang Tòng, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Mọi cái chết đều phải được giám định pháp y vì pháp y là căn cứ pháp lý để xác định nguyên nhân. Nếu không có biên bản pháp y thì không có căn cứ pháp lý để xử lý các hành vi có liên quan đến cái chết đó”.

Theo Luật sư Lê Văn Tuấn (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa), để xác định được các cháu tử vong vì lý do gì thì một trong những cái chứng minh có hiệu quả nhất là trưng cầu giám định pháp y. Khi tìm ra nguyên nhân cái chết mà lỗi khách quan thì người ta không khởi tố, nếu có dấu hiệu của tội phạm thì người ta sẽ khởi tố theo các tội danh tương đương với hành vi đã gây ra. “Nếu gia đình không đồng ý cho mổ pháp y, nghĩa là gia đình từ bỏ quyền lợi của mình” – Luật sư Tuấn nhấn mạnh.

Được biết, do các gia đình không hợp tác với cơ quan chức năng nên Hội đồng chuyên môn tập trung vào khâu gây mê để mổ xẻ, xem xét.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news