Tin mới

Vụ 4 sinh viên thiệt mạng: chế thuốc nổ để đốt trong dịp Tết?

Chủ nhật, 12/01/2014, 14:16 (GMT+7)

Chiều 11-1, Sở Cảnh\nsát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM cho biết có bốn sinh viên đã tử vong trong vụ\ncháy, nổ xảy ra tại nhà số 342/29/5 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10.\n 

Chiều 11-1, Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM cho biết có bốn sinh viên đã tử vong trong vụ cháy, nổ xảy ra tại nhà số 342/29/5 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10.

 

Tối 11-1, ThS Võ Tấn Thông - trưởng phòng công tác chính trị sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) - cho biết nhà trường đã xác định được tên của các sinh viên trong vụ cháy nổ.

Bốn sinh viên tử nạn đều là sinh viên khóa 2012 gồm: Ngô Quang Thiện (20 tuổi, khoa điện, quê Gia Lai), Đoàn Trung Hiếu (23 tuổi, khoa giao thông, quê Cư Jút, Đắk Nông), Bùi Quốc Lợi (21 tuổi, sinh viên hệ tại chức khoa kỹ thuật xây dựng, quê huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ) và Nguyễn Hoàng Nhân (22 tuổi, sinh viên hệ tại chức khoa kỹ thuật xây dựng, quê Kế Sách, Sóc Trăng).

Ngoài ra, sinh viên Lê Văn Hạ, 20 tuổi, khoa điện khóa 2012, quê TP Pleiku, Gia Lai bị phỏng nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện.

 

Tiếng nổ vang trời

 

Theo ThS Võ Tấn Thông, ngay khi biết tin xảy ra vụ việc, nhà trường đã cử cán bộ và phân công sinh viên túc trực tại bệnh viện để hỗ trợ cho sinh viên Lê Văn Hạ.

Đồng thời ngay trong đêm 11-1, nhà trường cũng tìm cách liên lạc với gia đình các sinh viên này.

“Bốn sinh viên thiệt mạng hiện nằm tại Bệnh viện An Bình (TP.HCM) và đang được cơ quan công an làm các thủ tục pháp y. Chắc chắn nhà trường sẽ có phương án hỗ trợ các sinh viên. Bên cạnh đó, ĐHQG TP.HCM cũng đang tiến hành thủ tục cần thiết để hỗ trợ các sinh viên bị nạn. Khi cơ quan công an cho phép nhận tử thi, nhà trường sẽ hỗ trợ đưa các sinh viên về quê nhà” - ông Thông cho biết.

Thông tin ban đầu cho biết khoảng 15g20 cùng ngày có bốn tiếng nổ lớn xuất phát từ căn nhà nói trên.

Sau khi vụ nổ xảy ra, bà Nguyễn Thị Nam (59 tuổi, chủ nhà cho thuê) chạy ra đường tri hô để các sinh viên đang ở trong nhà chạy thoát thân.

Do ngọn lửa bùng phát quá nhanh nên chỉ ít phút sau cả căn nhà đã chìm trong biển lửa, khói ngút trời. Nhiều người dân dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng không thành.

Theo một người dân sống gần căn nhà trên, một tiếng nổ vang trời khiến nhiều người giật mình chạy tán loạn, sau đó là nhiều tiếng nổ liên tiếp vang lên.

“Người dân vội ra khỏi nhà xem thì thấy lửa và khói bốc lên nghi ngút. Do lửa quá lớn, cầu thang lên tầng 2 của căn nhà này hình xoắn ốc, hẹp nên người dân khó tiếp cận để chữa cháy” - người này thất thần kể lại.

Nhận tin báo, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.11 đã điều sáu xe cứu hỏa cùng 36 cán bộ chiến sĩ đến dập lửa. Tuy nhiên khi lực lượng chữa cháy đến hiện trường thì đã cháy lớn.

Sau khi dập tắt được đám cháy, lực lượng chữa cháy phát hiện bên trong căn nhà cho thuê có bốn tử thi bị cháy đen.

Lực lượng cứu hộ cứu được một sinh viên bị phỏng nặng. Các vật dụng trong nhà như tivi, quạt máy, sách vở đều cháy đen.

 

Bạn tôi sao rồi?

 

Bà Nam cho biết gia đình bà ở tầng trệt, trên lầu có ba căn phòng cho thuê. Theo bà Nam, mấy ngày qua những sinh viên này có nói với bà dự định về quê ăn tết.

“Tụi nhỏ hiền lành, suốt ngày chăm học nên cả xóm ai cũng thương. Mấy hôm nay mấy đứa nó cứ náo nức dọn dẹp áo quần, mua sắm các thứ vật dụng cá nhân, quà bánh để làm quà cho người thân. Nhưng chưa đến ngày về thì xảy ra chuyện. Đau xót quá” - bà Nam ứa nước mắt.

Bác sĩ Hà Thanh Hà, phó trưởng khoa cấp cứu ngoài viện Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương, cho biết Lê Văn Hạ nhập viện trong tình trạng phỏng nặng ở mặt, vùng đầu và hai tay.

“Bệnh nhân Hạ được công an đưa vào bệnh viện. Bệnh nhân nói chuyện được nhưng không tỉnh táo do bị sốc sau vụ nổ mạnh. Qua chẩn đoán ban đầu thì tỉ lệ phỏng khoảng 30%. Chúng tôi đã sơ cứu để chống nhiễm trùng, truyền dịch, chăm sóc vết thương phỏng. Hiện nguy cơ của bệnh nhân là nhiễm trùng do bị phỏng khá nặng” - bác sĩ Hà nói.

Nằm trên giường bệnh, Hạ kể: “Hơn 15g, tôi đang ở phòng làm việc trên máy tính thì một tiếng nổ lớn. Từ lúc đó tôi bất tỉnh. Phòng tôi không dùng bình gas để nấu ăn nên không biết vì sao lại xảy ra vụ nổ. Hiện bạn tôi sao rồi? Còn sống không?”.

Hạ cho biết thêm mình là sinh viên năm 2 khoa điện - điện tử Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Hạ thuê trọ ở chung với một người bạn cùng trường. Trước khi vụ nổ xảy ra, Hạ và bạn cùng phòng dự định đi làm thêm để kiếm tiền mua ít quà tết cho gia đình.

 

Các sinh viên mua thuốc nổ làm pháo?

 

Theo Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM, căn nhà trên có nhiều phòng ngăn cho sinh viên thuê, mỗi phòng có diện tích khoảng 32m2.

Hiện Phòng pháp chế điều tra nguyên nhân cháy nổ của Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM đang tìm nguyên nhân vụ cháy, nổ.

Trung tá Huỳnh Quang Tâm - trưởng Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.1 (TP.HCM), đại diện Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM - cho biết theo những thông tin tại hiện trường và lời kể của một sinh viên ở chung phòng trọ với các sinh viên bị nạn, bước đầu sở nhận định nguyên nhân gây cháy nổ có thể là do sinh viên Đoàn Trung Hiếu cách đây hai ngày đã mua một số hóa chất lưu huỳnh, magiê... từ chợ Kim Biên về để chế tạo pháo với mục đích khi về quê ăn tết sẽ đốt.

Trưa 11-1, khi Hiếu đang pha chế thuốc pháo thì số hóa chất trên đã gây ra vụ nổ rất mạnh khiến các sinh viên tử vong tại chỗ và bị cháy đen.

Còn theo bà Nam, trước khi vụ nổ xảy ra bà không hề biết trong phòng những sinh viên này có chứa hóa chất có thể gây cháy nổ.

“Khi sự việc xảy ra, tôi chỉ nghi là do chập điện hoặc nổ bình gas. Còn việc sinh viên chứa hóa chất gây nổ ngoài sức tưởng tượng của tôi” -  bà Nam nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Huỳnh Quang Tâm cho biết quy định của Nhà nước là cấm pha chế các hóa chất để làm pháo, thuốc nổ trong khu dân cư.

Đối với sinh viên Hiếu, việc mang hóa chất dễ cháy nổ (chất làm pháo) về phòng (nếu có) là vi phạm Luật phòng cháy chữa cháy và quá liều lĩnh. Đây là những chất thuộc diện phải quản lý của lực lượng phòng cháy chữa cháy. Người dân không được tự ý mua về trong khu dân cư.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news