Tin mới

Vụ cháy 6 người thương vong ở Hà Nội: Cảnh sát TP HCM đưa ra cảnh báo quan trọng tới người ở trọ

Chủ nhật, 03/04/2022, 19:13 (GMT+7)

Sau những vụ cháy nhà trọ, phòng cho thuê xảy ra gần đây, đặc biệt là vụ cháy khiến 6 người thương vong ở Hà Nội, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP HCM đã đưa ra nhiều khuyến cáo quan trọng.

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hoả hoạn, ngày 3/4, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP HCM đề nghị người dân sống tại nhà trọ, phòng cho thuê… thực hiện nghiêm chỉnh mọi biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Theo đó, chủ nhà trọ, phòng cho thuê thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác phòng cháy chữa cháy, nội quy tiêu lệnh PCCC.

Tắt tất cả thiết bị tiêu thụ điện không sử dụng; thường xuyên kiểm tra, thay thế đường dây dẫn điện cũ, hỏng; lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le…) ở từng khu vực.

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 6 người thương vong. Ảnh: C.A.
Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 6 người thương vong. Ảnh: C.A.

Trước khi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ, người dân phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt thiết bị điện không cần thiết.

Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa, vật dụng dễ cháy ở nơi đun nấu; không dự trữ xăng, dầu, khí đốt.

Mỗi phòng trọ, phòng cho thuê cần trang bị bình chữa cháy và dụng cụ trữ nước.

Bố trí nơi thờ cúng hợp lý. Tường, trần nơi thờ cúng phải làm bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật liệu không cháy, cách xa vật liệu dễ cháy; hạn chế tối đa việc đặt vàng mã, hương, nến trên bàn thờ.

Xe máy và các phương tiện có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp gas phải có người trông coi.

Khi cháy, nổ xảy ra, người dân cần bình tĩnh sử dụng khăn, vải nhúng ướt bịt mũi hoặc trùm chăn ướt, cúi thấp người di chuyển ra ngoài.

Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, chủ nhà trọ và khách thuê cần thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy, nội quy tiêu lệnh PCCC. Ảnh: FB
Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, chủ nhà trọ và khách thuê cần thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy, nội quy tiêu lệnh PCCC. Ảnh: FB

Báo cháy theo số điện thoại 114; sử dụng trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ ngay tại thời điểm ban đầu.

Trước đó vào tối ngày 31/3, một vụ cháy lớn xảy tại nhà trọ 6 tầng ở ngõ 60, phố Phú Đô khiến 1 người tử vong và 5 người bị thương. Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP.Hà Nội cho biết, vào lúc 19h06 tối 31/3, đơn vị nhận được tin báo của người dân xảy ra cháy tại địa chỉ số 4, ngõ 60 đường Phú Đô.

Qua nắm tình hình, Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an Thành phố đã điều động tổng cộng 7 xe chữa cháy, xe cứu nạn cứu hộ, xe chỉ huy cùng hơn 30 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng PC07 và Công an quận Nam Từ Liêm xuống hiện trường cứu nạn và tổ chức chữa cháy.

Sau khi tiếp cận đám cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã triển khai hướng dẫn thoát nạn, cứu người và tổ chức chữa cháy. Đến 19h20, đám cháy đã được khống chế, không để ngọn lửa cháy lan sang các công trình và nhà dân lân cận. Đến khoảng 19h30, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Lực lượng chức năng đã cứu được 5 người (trong đó có 4 trẻ em) bị thương và đưa đi cấp cứu kịp thời, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho 7 người. Tuy nhiên, có 1 nạn nhân tử vong. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news