Tin mới

Vụ chống đối tại xã Đồng Tâm: Công an Hà Nội công bố kết luận điều tra

Thứ sáu, 12/06/2020, 17:37 (GMT+7)

Ngày 12/6, Công an TP Hà Nội vừa ban hành kết luận điều tra vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Theo tin tức trên Nhân dân, Người lao động, cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố 29 bị can đều là người ở xã Đồng Tâm, gồm: Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Bùi Văn Niên, Nguyễn Văn Tuyến, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh…

Tất cả đối tượng này đã tham gia bàn bạc, lên kế hoạch và thực hiện hành vi chống đối, tiêu diệt lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Những người từ 'tổ đồng thuận' do ông Kình cầm đầu còn tự lột quần áo giữa đường để gây rối. Họ dựng lều bạt, cử người cảnh giới trước cửa khu huấn luyện Miếu Môn, dọa gây nổ cây xăng Miếu Môn, dọa nổ nhà Chủ tịch xã, dọa bắt cóc… Ảnh: VTV

Qua điều tra, trong thời gian Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, lực lượng công an thực thi nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, nhiều lần đến khu vực cổng thôn Hoành, xã Đồng Tâm đều bị những người này dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công.

Cơ quan công an xác định, ông Lê Đình Kình có vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên tổ chức xuyên tạc nguồn gốc đất Đồng Sênh, kích động lôi kéo người dân tham gia khiếu kiện. Dù đã được Thanh tra Hà Nội thông báo kết luận thanh tra về nguồn gốc đất này là đất quốc phòng, ông Kình vẫn hứa hẹn nếu đòi được đất sẽ chia cho những người dân tham gia khiếu kiện.

Đầu tháng 12/2019, ông Kình đưa cho Lê Đình Doanh 500.000 đồng để mua 10 con dao phóng lợn. Ngoài ra, ông Doanh đã làm thêm hơn 10 tuýp sắt để gắn dao phóng lợn.

Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: TTXVN

Kết luận điều tra nêu trong các cuộc họp ngày 6,7 và 8/1/2020, ông Kình chỉ đạo: "Chỉ cần giết được 3 thằng là chúng nó chạy hết"; "Nếu đất chưa làm rõ, kẻ nào mà nhảy vào cướp đất thì sẽ cho trắng lưng ngửa bụng".

Rạng sáng 9/1, khi công an ngăn chặn, bắt giữ những người vi phạm đang ẩn nấp trong nhà ông Kình, ông Kình đã sử dụng tuýp sắt gắn dao phóng lợn, 1 quả lựu đạn tấn công lực lượng làm nhiệm vụ.

Kết luận điều tra cũng xác định, những đối tượng bị truy tố đã nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt là nguyên nhân trực tiếp làm 3 chiến sĩ công an hy sinh. Đây là hành vi man rợ, có tính côn đồ, giết chết nhiều người cần phải được xử lý nghiêm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Cũng theo kết luận điều tra, việc công an nổ súng tiêu diệt đối tượng Lê Đình Kình và bắn bị thương Lê Đình Chức là cần thiết và đúng quy định của pháp luật. "Căn cứ quy định tại Điểm a – Khoản 1- Điều 23 – Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 về các trường hợp được phép nổ súng quân dụng khi thực hiện nhiệm vụ, xác định là cần thiết và đúng quy định của pháp luật", kết luận nêu.

Hành vi của ông Kình cấu thành tội "Giết người" nhưng do ông Kình đã bị bắn chết vào rạng sáng hôm đó nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news