Tin mới

Vụ cô gái khoe trốn cách ly thành công: Khai báo sai sẽ bị phạt thế nào?

Thứ tư, 26/02/2020, 19:09 (GMT+7)

Với hành vi cố tình khai báo không trung thực để trốn cách ly khi trở về vùng dịch Covid-19, cô gái ở Bình Dương có thể sẽ bị xử phạt nghiêm theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Ngày 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp Covid-19 chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, Ban Chỉ đạo đã phân công các thành viên, trong thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/2.

Cô gái livestream khoe mình đã trốn cách ly thành công sau khi từ vùng dịch Covid-19 trở về khiến dư luận phẫn nộ. Ảnh: Facebook

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo khẳng định sự cần thiết phải thực hiện nghiêm việc phát hiện, cách ly, kiểm soát nghiêm ngặt người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch để có thể giảm thiểu khả năng xâm nhập.

Theo đó, công dân Việt Nam về nước từ tỉnh Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) sẽ phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định. Các trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam xuất cảnh từ các địa phương khác của Hàn Quốc (trừ những trường hợp mang hộ chiếu công vụ và đã được xác nhận không tới vùng dịch trong 14 ngày trở lại đây), khi nhập cảnh Việt Nam, sẽ được phỏng vấn bổ sung để chứng minh chắc chắn trong thời gian 14 ngày qua không đi qua tỉnh Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc), không tiếp xúc gần với những người có nguy cơ lây nhiễm.

Theo quy định về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng có dịch trong vòng 14 ngày qua.

Đặc biệt, các trường hợp cố tình khai báo không trung thực về nơi đến sẽ bị xử phạt nghiêm theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Chiều cũng ngày, Bộ Y tế xác nhận đã tiến hành cách ly cô gái Việt về từ Daegu - tâm dịch CoVid 19 tại Hàn Quốc sau khi cô gái này livestream khoe mình đã trốn cách ly thành công.

Thông tin từ phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết, cô gái này có tên là N.T.T., có địa chỉ tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An. Cô sống tại Daegu nhưng đã qua thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc là Busan để đáp máy bay đi TP.HCM.

Sau khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, cô gái này khai điểm xuất phát hành trình của mình là  Busan, không nhắc tới Daegu và đã được phép nhập cảnh.

Cô gái trẻ này sau đó đã livestream phổ biến bí quyết 'trốn' cách ly virus corona trên Facebook và cho rằng "Những người không thông minh là những người đã bị cách ly. Còn những người thông minh như em thì đâu có bị cách ly đâu. Phụ nữ phải sống bằng cái não".

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương đã tiến hành điều tra dịch tễ của cô, lên danh sách tất cả những người đã tiếp xúc gần với cô gái này để khoanh vùng và giám sát sức khỏe trong những ngày tới đây.

Theo luật sư, Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm nghiêm cấm các hành vi: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định; không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Điều 10 Nghị định 176/2013 quy định người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Hành vi trốn khỏi nơi cách ly còn có thể bị truy cứu theo Điều 315 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 10 năm. Người phạm tội còn bị phạt tiền 10-50 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news