Tin mới

Vụ CSGT bị hành hung: Người dân thờ ơ vì sợ… bị trả thù

Thứ tư, 14/05/2014, 20:17 (GMT+7)

Sau khi clip ghi lại cảnh một chiến sỹ CSGT xứ Thanh, bị một nam thanh niên vi phạm luật giao thông hành hung xuất hiện trên trang mạng xã hội Youtube, dư luận không chỉ phẫn nộ trước hành vi coi thường pháp luật của đối tượng, mà còn bức xúc trước thái độ “vô cảm” của nhiều người chỉ biết khoanh tay đứng xem. Vậy, nguyên nhân nào khiến những người dân chứng kiến vụ việc bằng thái độ thờ ơ, bàng quang? Để lý giải hiện tượng “vô cảm”, PV báo ĐS&PL đã tìm hiểu vụ việc gây bão dư luận suốt mấy ngày qua...

 

 

Sau khi clip ghi lại cảnh một chiến sỹ CSGT xứ Thanh, bị một nam thanh niên vi phạm luật giao thông hành hung xuất hiện trên trang mạng xã hội Youtube, dư luận không chỉ phẫn nộ trước hành vi coi thường pháp luật của đối tượng, mà còn bức xúc trước thái độ “vô cảm” của nhiều người chỉ biết khoanh tay đứng xem. Vậy, nguyên nhân nào khiến những người dân chứng kiến vụ việc bằng thái độ thờ ơ, bàng quang? Để lý giải hiện tượng “vô cảm”, PV báo ĐS&PL đã tìm hiểu vụ việc gây bão dư luận suốt mấy ngày qua...


Gã thanh niên “coi trời bằng vung”...

Trong suốt mấy ngày qua, dư luận không chỉ lên án hành vi có tính chất côn đồ của đối tượng điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông, chống đối, hành hung một chiến sỹ CSGT ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”, mà còn phê phán gay gắt về thái độ “vô cảm” của những người khoanh tay đứng xem. Vụ việc xảy ra vào khoảng 11h30 ngày 10/5, tại khu vực vỉa hè, ngay trước cửa Trung tâm thương mại Vinaconex, gần với ngã tư giao nhau giữa Đại lộ Lê Lợi và đường Trần Phú (TP. Thanh Hóa).

Trao đổi với PV, Đại tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng công an TP. Thanh Hóa xác nhận: “Hình ảnh người mặc sắc phục CSGT bị hành hung trong clip chính là Thiếu tá Ngô Hồng Hải, hiện đang công tác tại Đội CSGT, Công an TP. Thanh Hóa. Còn đối tượng hành hung là Trần Văn Độ (20 tuổi) ngụ tại khu phố Phú Thọ 3, phường Phú Sơn (TP. Thanh Hóa). Sau khi vụ việc xảy ra, đối tượng Độ đã bỏ trốn khỏi hiện trường, nhưng đến khoảng 14h cùng ngày thì ra đầu thú. Đây là vụ việc gây chấn động dư luận, nên chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên cho cơ quan Công an tỉnh thụ lý để đảm bảo tính khách quan”.

Đối tượng Độ tại cơ quan điều tra

Thiếu tá Hải thuật lại: “Trong lúc tôi đang làm nhiệm vụ, thấy một thanh niên điều khiển xe máy hiệu Wave RS mang BKS 36B2 – 145.51 cố tình vượt đèn đỏ. Tôi liền ra hiệu lệnh cho người thanh niên này dừng phương tiện để kiểm tra giấy tờ. Người thanh niên ấy đã không chấp hành, lại còn rú ga phóng xe bỏ chạy. Tôi bám theo, lúc đến trước cửa hàng điện thoại di động Viễn Thông A thuộc Trung tâm thương mại Vinaconex Thanh Hóa, người thanh niên phóng lên vỉa hè, rồi dựng xe lại. Tôi tiến đến để yêu cầu người thanh niên xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Tuy nhiên, người thanh niên đó không chịu hợp tác, mà còn văng lời tục tĩu lăng mạ tôi. Trong khi tôi đang tìm mọi cách để rút chìa khóa xe máy với mục đích không cho tẩu thoát, quá bất ngờ, người thanh niên này xông vào đánh tôi tới tấp. Tôi bị đánh nhiều cú vào gáy, đầu…gây choáng váng. Trước tình thế đó, tôi buộc phải rút súng ra bắn chỉ thiên nhằm trấp áp đối tượng. Thế nhưng, đối tượng vẫn không sợ, tiếp tục lao vào đòi đánh tôi”.

Để tìm hiểu thêm về nhân thân của đối tượng Độ, chúng tôi đã tìm về khu phố Phú Thọ 3, nơi Độ sinh sống. Một số người dân sinh sống gần nhà với Độ cho biết: Bố của Độ là một cán bộ về hưu, hiện đang làm bảo vệ cho một công ty ở trên địa bàn TP. Thanh Hóa, còn mẹ thì buôn bán nhỏ. Độ là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em. Độ đang làm nhân viên trông xe cho một quán bia ở TP. Thanh Hóa. Trước khi hành hung CSGT, Độ là một thanh niên hiền lành, chưa thấy đánh nhau với ai.

Dân thờ ơ vì sợ… “vạ lây”

Khi PV tiến hành tìm hiểu về sự bàng quang, thờ ơ của nhiều người chứng kiến vụ việc, dường như nhiều người buôn bán, làm ăn ở gần khu vực này đều phân trần: "Thấy những hành động vô cùng ngang ngược, coi thường luật pháp của đối tượng ấy, chúng tôi cũng rất phẫn nộ. Tuy nhiên, chúng tôi không dám vào can ngăn, vì thấy chiến sỹ CSGT thực thi nhiệm vụ có công cụ hỗ trợ, mà thanh niên đó vẫn ngang nhiên lao vào hành hung, thì dân thường chúng tôi làm sao được. Hơn nữa, nếu khi ấy chúng tôi hỗ trợ CSGT để khống chế đối tượng thì sợ sẽ bị trả thù. Để tránh trường hợp “không phải đầu cũng phải tai” hay “vạ lây”, một số người dân chúng tôi lúc đó đã chọn cách âm thầm gọi điện báo cho cảnh sát 113 đến.”.

CSGT bị hành hung nhưng người dân xung quanh chỉ thờ ơ đứng nhìn. Ảnh cắt từ clip

CSGT bị hành hung nhưng người dân xung quanh chỉ thờ ơ đứng nhìn. Ảnh cắt từ clip

Khi PV đặt vấn đề với ông Ng.V.Th., vệ sỹ làm nhiệm vụ bảo vệ tại Trung tâm thương mại Vinaconex Thanh Hóa, người có hình ảnh trong clip rằng, tại sao ông không đứng ra giúp đỡ chiến sỹ CSGT ngăn cản, khống chế hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng?. Ông Th. thẳng thừng nói: “Việc đó không phải là nhiệm vụ của tôi”.

Nhìn nhận về thái độ vô cảm của những người khoanh tay đứng nhìn đối tượng Độ hành hung CSGT, Đại tá Trần Văn Thực, Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Xem clip, chúng tôi đều nghe rõ tiếng có người nói “trói cổ nó lại”, nhưng xem hình ảnh thì lại thấy tất cả mọi người chỉ đứng nhìn. Tuy nhiên, việc những người chứng kiến vụ việc lúc ấy có đứng ra can ngăn, hoặc giúp đỡ CSGT khống chế đối tượng hay không thì do nhận thức và ý thúc của mỗi người thôi, mình không thể nói người ta được. Có thể họ sợ bị liên lụy, hoặc sợ đối tương rất hung hãn ấy tương gạch, đá vào mình. Xem clip xong thấy cũng hơi buồn, vì thực tế điểm yếu hiện nay là nhiều người nghĩ không phải việc của mình, nên thường đứng nhìn”.

Còn Đại tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng Công an TP. Thanh Hóa lại phán đoán: “Có thể do tâm lý người dân ngại va chạm với côn đồ”.

Trước vụ việc gây “bão” dư luận này,  Đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo Công an TP. Thanh Hóa và các  đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ tính chất, mức độ về hành vi phạm tội của đối tượng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với đối tượng Độ về hành vi chống người thi hành công vụ. Quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh về vụ việc này là phải xử lý nghiêm hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của đối tượng Độ, để làm gương. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực phối hợp với VKSND và TAND tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, đưa vụ án ra truy tố, xét xử để phụ vụ cho công tác giáo dục, phòng ngừa chung”.

Những hành vi có tính chất côn đồ của đối tượng Độ sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Tuy nhiên, thiết nghĩ, vụ việc này sẽ là hồi chuông thức tỉnh ý thức về sự tương thân tương ái, cùng nhau xây dựng lối sống lành mạnh, văn hóa, có trách nhiệm với xã hội.

Theo VĂN CƯƠNG

ĐS & PL

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news